Ấn Độ sắp nhận tàu sân bay thứ 2

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Ấn Độ có thể nhận tàu sân bay thứ 2 mang tên INS Vikramaditya vào ngày 15/11 năm nay.

Tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ đã trở lại cảng của Công ty Sevmash sau khi thủy thủ đoàn Ấn Độ hoàn thành chương trình thử nghiệm trên biển.
"Con tàu thử nghiệm ở biển Bạch Hải và biển Barents từ ngày 3/7 đã được kiểm tra tốc độ và khả năng cơ động của tàu sân bay, máy bay, thiết bị, vũ khí điện tử. Đồng thời, chúng tôi cũng tổ chức chuỗi thử nghiệm các hệ thống và thiết bị tàu. Trong quá trình thử nghiệm trên biển Barents cũng thực hiện một trong những nhiệm vụ chính - tổ chức thực hành trên tàu cho thủy thủ đoàn của Ấn Độ, gồm 875 người”, đại diện Công ty Sevmash cho biết.
 Tàu sân bay INS Vikramaditya chạy thử nghiệm.
Cũng theo vị đại diện này, việc chuyển giao chiếc INS Vikramaditya cho Hải quân Ấn Độ sẽ diễn ra vào ngày 15/11.
Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay hạng nhẹ INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được Anh đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu.
INS Vikramaditya được Hải quân Ấn Độ mua lại từ Nga vào tháng 1/2004 với giá 947 triệu USD. Tên cũ của con tàu là Đô đốc Gorshkov thuộc lớp tàu sân bay hạng trung Project 1143 đóng dưới thời Liên Xô. Nó chính thức đưa vào phục vụ năm 1987, tới 1996 thì nghỉ hưu do Hải quân Nga thiếu kinh phí.
Sau khi mua tàu, Ấn Độ đã ký thỏa thuận với Nga giúp đỡ cải tạo con tàu. Toàn bộ mặt boong chính của tàu trang bị tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, tên lửa phòng không được tháo bỏ hoàn toàn và thiết kế lại thành boong phóng máy bay kiểu nhảy cầu. Việc lược bỏ hệ thống vũ khí hạng nặng cho phép con tàu chở nhiều máy bay hơn.
 Tiêm kích hạm MiG-29K cất cánh trên boong tàu Vikramaditya.
INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.
Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.
Ấn Độ cũng đã đóng thành công tàu sân bay nội địa đầu tiên mang tên INS Vikrant nhưng sẽ còn rất lâu con tàu mới đi vào phục vụ. Tuy đã được hạ thủy nhưng Vikrant mới chỉ có cái vỏ trống rỗng, chưa có hệ thống máy móc, động lực bên trong. Vì thế, trong tương lai gần, INS Vikramaditya sẽ đóng vai trò tàu sân bay chủ lực trong Hạm đội Hải quân Ấn Độ.
Hoàng Lê

Bình luận(0)