Trung Quốc “khoa trương” tàu đổ bộ mới

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu khinh hạm mới có thể là Type 054B, biến thể tiếp theo của Type 054A, đang được Trung Quốc trưng bày tại Triển Lãm Quốc phòng Quốc tế (IDEX) 2013 tại Abu Dhabi.


Ngoài những mẫu được trưng bày như máy bay chiến đấu đa năng JF-17, SAM, hệ thống pháo phòng không tự hành Type 95 SPAAA (còn gọi là PGZ95) và tên lửa tầm xa còn có một mẫu tàu khinh hạm hiệu suất cao được Trung Quốc đưa ra trưng bày lần đầu tiên.

 Mô hình 2 chiếc tàu mới được Trung Quốc trưng bày

Mẫu tàu khinh hạm này có thể là mẫu Type 054B, biến thể tiếp theo của mẫu khinh hạm Type 054A đang được sản xuất với số lượng lớn cho Hải quân Trung Quốc.
đang 
Ngoài ra, Trung Quốc cũng trưng bày một mô hình tàu đổ bộ có sân đậu trực thăng (LPD).

Nhà phân tích quốc phòng Gary Li tại London tin rằng, mẫu tàu đổ bộ này vẫn trong quá trình phát triển. “Mẫu tàu đổ bộ và khinh hạm được trưng bày tại IDEX cho thấy những gì được Trung Quốc coi là hải quân vùng nước sâu”, ông Li cho hay.

“Mặc dù những mô hình này vẫn chưa được đưa vào sản xuất, nhưng nhu cầu cho khả năng triển khai một cuộc chiến toàn diện bao gồm khả năng đổ bộ đã được đặt lên bàn nghị sự cho Hải quân Trung Quốc. Với việc phát triển tàu đổ bộ Type 071, Hải quân Trung Quốc đang cố gắng hoàn thiện khả năng đổ bộ vốn được cho là điểm yếu của quân chủng này”, ông Li cho biết thêm.

Hải quân Trung Quốc hiện sở hữu một số lượng lớn tàu đổ bộ nhưng chỉ phù hợp cho các hoạt động ven biển.

Ông Li cho biết khinh hạm, tàu đổ bộ và tàu ngầm tấn công sẽ được Trung Quốc chọn để tạo thành một nhóm tấn công đổ bộ. Mẫu tàu khinh hạm (giống như một biến thể của Type 054) sẽ cung cấp khả năng phòng không trong khi trực thăng Ka-28 trên tàu đổ bộ sẽ cung cấp khả năng chống ngầm.

Các nước láng giềng của Trung Quốc như Nhật đã sở hữu nhiều tàu đổ bộ như tàu chở trực thăng lớp Hyuga - được miêu tả giống như tàu khu trục có thêm trực thăng.

Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)