Hải quân Trung Quốc tăng cường sức mạnh

Google News

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, hải quân nước này vừa nhận một loại tàu chiến tàng hình lớp 056 nhằm tăng cường khả năng tác chiến.

Chiếc tàu tàng hình trên được Tân Hoa xã gọi là “tàu chiến tàng hình lớp 056”, bàn giao cho hải quân Trung Quốc vào chiều qua trong một buổi lễ ở Thượng Hải. Theo một bài báo đăng ở trang nhất nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc, Tư lệnh hải quân Ngô Thắng Lợi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “nắm vững cách vận hành tàu chiến này trong bối cảnh Trung Quốc đang có nhiều tranh chấp trên biển”.

Ông Ngô cũng kêu gọi tăng cường lực lượng hải quân để đảm bảo khả năng chiến đấu và chiến thắng của quân đội Trung Quốc. Trước đó, truyền thông nhà nước đưa tin quân đội Trung Quốc nhận được chỉ thị phải tăng cường năng lực chiến đấu trong năm 2013 và “tập trung vào mục tiêu có thể chiến đấu và chiến thắng” vào tháng 1/2013.

 Tàu chiến tàng hình lớp 056 của Trung Quốc.

Bản tin trên không xác định rõ kích cỡ chiếc tàu nhưng thông báo chiếc tàu chiến “có khả năng tàng hình tốt” và chỉ cần một phần ba lượng thủy thủ so với thế hệ tàu trước đó là lớp 053.

Bản tin nói chiếc tàu mới là biểu tượng cho khởi đầu của sự chuyển đổi về sức mạnh của hải quân Trung Quốc và thêm nhiều tàu mới đang được sản xuất. Những tàu này sẽ chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ hộ tống và chống tàu ngầm.

Theo AFP, việc Trung Quốc tăng cường phát triển quân sự với những loại khí tài hạng nặng đã gây ra quan ngại từ nhiều phía, nhất là khi nước này đang có tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông, cũng như có hành động đòi hỏi chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ từ nhiệm vào tháng 3/2013 và thay thế là ông Tập Cận Bình từng tuyên bố tại đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11/2012 rằng Trung Quốc phải trở thành một “cường quốc trên biển”.

 Trung Quốc đang ưu tiên phát triển hải quân.

Trong một động thái khác, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc lên kế hoạch tiến hành 40 cuộc tập trận trong năm nay để tăng cường kỹ năng chiến đấu và chuẩn bị cho quân đội sẵn sàng cho chiến trận để bảo vệ “các lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.

Theo VNP

Bình luận(0)