Soi cấu tạo ít biết của máy bơm diệt khuẩn

Google News

(Kiến Thức) - Máy bơm diệt khuẩn là loại máy bơm nước được tích hợp bộ phát trộn ozone vào nước, có tác dụng diệt khuẩn.

Soi cau tao it biet cua may bom diet khuan
 
Máy bơm diệt khuẩn là loại máy bơm nước được tích hợp bộ phát trộn ozone vào nước, có tác dụng diệt khuẩn. Vậy cấu tạo và nguyên lý hoạt động của loại máy này có gì đặc biệt? 
Theo ông Lại Trung Tùng, Viện trưởng Viện Sức khoẻ và Ứng dụng Kangaroo cho biết, máy bơm được thiết kế thân bơm bằng gang, cánh bơm bằng đồng và trục rotor làm từ inox Cs45 chạy êm và bền động cơ. Nguyên lý tạo ozone của máy bơm là phóng điện hào quang (corona), kích thích phân tử oxy (O2) phân hủy thành nguyên tử oxy (O), sau đó chúng kết hợp với nhau tạo thành O3. Nước từ đầu nguồn, qua máy bơm nước, máy này có bộ phận phát và hút trộn ozone vào nước, nhờ đó khi máy hoạt động nước được bổ sung ozone và phát huy tác dụng diệt khuẩn, khử mùi khiến cho nước sạch khuẩn. Không chỉ có bơm tăng áp, các loại bơm ly tâm, bơm công suất lớn đều có thể tích hợp bộ phát trộn ozone, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. 
Ozone có khả năng oxy hóa mạnh hơn clo và các chất diệt khuẩn khác do hình thức oxy hóa trực tiếp của nó. Cấu tạo của ozone là O3, khi tiếp xúc với nước dễ dàng phân tách thành oxy nguyên tử và oxy phân tử, phản ứng với các chất hữu cơ khác. Chính vì vậy, nó tiêu diệt vi khuẩn có hại một cách nhanh chóng. Đồng thời, nó oxy hóa các chất hữu cơ có trong nước, làm cho chúng bị xé nhỏ, phân tử lượng giảm đi, tạo điều kiện cho vi khuẩn thực hiện quá trình phân hủy các chất hữu cơ, làm tăng lượng vi khuẩn có lợi. Ozone dần được sử dụng thay thế cho clo trong xử lý nước tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Ozone không tồn dư trong nước, theo thời gian nó sẽ tái hợp thành oxy, chính vì thế nó giúp tăng lượng oxy trong nước. Đối với gia đình, sử dụng máy bơm nước ozone diệt khuẩn sẽ giúp khử trùng nước, giảm lượng lớn các loại vi khuẩn, nấm mốc, độc tố trong nước, giúp khử mùi nhà vệ sinh, nhà tắm, đặc biệt các khu vực hố ga, hố thoát nước, những nơi tập trung nhiều vi khuẩn. Nước khi được bổ sung ozone sẽ trở nên sạch hơn, tăng oxy trong nước. Đối với chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, nó giúp cho vật nuôi, cây cối khoẻ mạnh, tiết kiệm chi phí thuốc trừ bệnh, thau rửa chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường.
Quỳnh Hương

Bình luận(0)