Chọn thiết bị điện đúng công suất

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài nhãn hiệu, mẫu mã, giá tiền khi chọn mua thiết bị điện gia đình, chúng ta cần phải tính toán công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng...

Hỏi: Tính toán công suất máy có tác dụng gì khi chọn mua thiết bị điện? - Lê Phương Việt (Hà Nội).
Chon thiet bi dien dung cong suat
 
KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự tư vấn: Ngoài nhãn hiệu, mẫu mã, giá tiền... khi chọn mua các thiết bị điện gia đình, chúng ta cần phải tính toán công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, tránh mua máy có công suất quá lớn khi chạy sẽ hao tốn năng lượng điện nhiều hơn mức cần thiết, hoặc mua máy nhỏ, công suất yếu lại khiến máy phải hoạt động nhiều hơn cũng sẽ gây lãng phí. 
Chẳng hạn như đối với điều hòa, công suất lạnh trung bình là khoảng 200 BTU/h cho 1m3. Như vậy, lấy trung bình chiều cao của phòng là 3m thì diện tích phòng từ 15 - 20m2 lắp máy 12.000 BTU/h là phù hợp. Tuyệt đối không nên chọn máy lạnh thiếu công suất so với nhu cầu sử dụng của căn phòng bởi nhiệt độ không đủ lạnh sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới hao điện, nóng máy và làm giảm độ bền của máy. 
Với các loại thiết bị khác như máy bơm, tủ lạnh, máy giặt hay hệ thống chiếu sáng trong gia đình, khi chọn mua cũng cần chú ý đến công suất, căn cứ theo nhu cầu sử dụng và thiết kế của ngôi nhà. Ví dụ, với máy bơm nước, chúng ta có thể căn cứ vào thể tích bể và độ cao cần bơm để tính toán khả năng đẩy – hút nước lên cao, chọn công suất máy phù hợp. Tủ lạnh, máy giặt cũng nên chọn thể tích trọng lượng giặt tối đa phù hợp với nhu cầu sử dụng, tương ứng với số người trong gia đình. 
Cũng nên tùy theo diện tích phòng và mục đích sử dụng của từng phòng để thiết kế, lắp đặt hệ thống ánh sáng thích hợp. Không nên lắp đặt hệ thống ánh sáng quá chói vừa tốn điện lại vừa hại mắt, trong khi đó ánh sáng không đủ cũng không phải là giải pháp tốt.
A.H (ghi)

Bình luận(0)