Rau sạch chuẩn quốc tế của nông dân Đà Lạt

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi nhiều địa phương đang cố sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP thì không ít nhà vườn tại Đà Lạt đã có nhiều sản phẩm đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P.

"Làm rau sạch không khó"
Ông Lê Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đà Lạt G.A.P - công ty đầu tiên của Việt Nam được tổ chức Union Control (Hà Lan) chứng nhận đạt chuẩn Global G.A.P (tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp toàn cầu) từ năm 1998 - cho biết, làm rau sạch thật ra không khó. Điều quan trọng là nhà sản xuất, kinh doanh có dám kìm hãm lòng tham lợi nhuận để đặt mục tiêu đưa nông sản sạch đến người tiêu dùng hay không.
Rau sach Da Lat duoc cong nhan dat chuan quoc te
 Cà chua công nghệ cao của nông dân Đà Lạt
Theo ông Cường, làm rau sạch đúng nghĩa tốn rất nhiều công sức, kỹ thuật và tiền bạc, trong khi sản lượng không cao bằng “rau bẩn” được canh tác theo phương pháp hóa học truyền thống mà lâu nay người dân vẫn làm. Trong sản xuất nông nghiệp sạch, để đạt được tiêu chuẩn quốc tế Global G.A.P, nhà sản xuất chỉ được sử dụng thuốc, phân bón hóa học ở mức độ tối thiểu, khi thật sự cần thiết, dĩ nhiên những loại này phải trong hạng mục cho phép. Hầu hết các loại bệnh khi phát sinh đều được xử lý bằng phương pháp sinh học, thậm chí nhà sản xuất còn phải tính toán cả chu kỳ sống của sâu bệnh để xuống giống, tránh tình trạng bùng phát dịch bệnh trên cây trồng.
Về kinh tế, phương pháp sinh học thường có giá thành cao gấp từ 30 – 40 lần so với phương pháp hóa học. Các loại nông sản sạch thành phẩm đưa ra thị trường thường tươi ngon, mềm, ngọt… trong khi sử dụng phương pháp hóa học sản lượng rất cao, tất nhiên lợi nhuận sẽ lớn nhưng chất lượng không tốt, khả năng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng là điều khó tránh khỏi.
Rau sach Da Lat duoc cong nhan dat chuan quoc te-Hinh-2
 Sản xuất nông nghiệp sạch trên giá thể.
Hiện tại, một số nhà sản xuất vườn nông sản sạch có quy mô lớn tại Đà Lạt đã xây dựng thành công bộ tiêu chuẩn Global G.A.P, đó là dấu hiệu tích cực cho thấy các nhà sản xuất ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng đã có ý thức bảo vệ sức khỏe cho gia đình họ bằng việc sử dụng nông sản sạch. Để có sản phẩm thật sự tươi sạch, chất lượng, an toàn, tất cả các loại rau, củ, quả của các công ty được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global G.A.P đều phải sản xuất theo công nghệ tiên tiến và được sự tư vấn bởi các chuyên gia nước ngoài có nền nông nhiệp công nghệ cao phát triển.
Trang trại sản xuất rau sạch đều ở trong nhà kính để ngăn chặn côn trùng, dịch bệnh ở mức thấp nhất. Nhà sản xuất phải thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm khắt khe, xuyên suốt, bắt đầu từ khâu sửa soạn nông trại canh tác đến khâu thu hoạch, sơ chế và vận chuyển đi tiêu thụ.
Lo sợ trước nông sản Trung Quốc
Ông Nguyễn Công Thừa, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào Đà Lạt, cho biết hầu hết các cơ sở sản xuất rau công nghệ cao tại Đà Lạt đều ký hợp đồng cung cấp nông sản lâu dài cho những đầu mối tiêu thụ ổn định, có uy tín trong và ngoài nước.
Điều lo ngại nhất của các cơ sở sản xuất nông sản sạch hiện nay là sự phá hoại kinh tế từ nông sản Trung Quốc. Nhiều loại rau, củ, quả, ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam khiến cho nông phẩm do người Việt sản xuất lâm vào cảnh có những thời điểm bán không ai mua, cho không ai lấy.
Nguy hiểm hơn, nông sản Trung Quốc thường có hình thức bề ngoài tươi ngon do sử dụng nhiều hóa chất bảo quản nên không ít đầu mối tiêu thụ vì lòng tham lợi nhuận đã giới thiệu đây là nông sản chất lượng cao của Đà Lạt, khiến người tiêu dùng rất dễ bị mắc lừa, mua hàng đắt mà chất lượng “bẩn”. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu rau sạch Đà Lạt đang được những người có trách nhiệm dày công xây dựng.
Rau sach Da Lat duoc cong nhan dat chuan quoc te-Hinh-3
 Sản phẩm nông nghiệp của dân Đà Lạt đã đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P 
Trong khi đó, ông Lê Văn Cường, giám đốc Công ty TNHH Đà Lạt G.A.P, cho biết, người tiêu dùng bằng mắt thường không thể phân biệt được đâu là hàng sạch và đâu là nông sản bẩn. Ông Cường khuyên người tiêu dùng thông minh nên lựa chọn mua nông sản sạch tại những siêu thị, điểm bán có uy tín, được niêm yết rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. Bởi hiện nay, hầu hết các cơ sở sản xuất nông sản sạch tại Đà Lạt chỉ sản xuất được nông phẩm với số lượng có hạn, để nâng cao uy tín và thương hiệu, nhà sản xuất thường không bán tràn lan ra thị trường mà nhập vào hệ thống siêu thị, các điểm bán có uy tín bằng những ràng buộc rõ ràng trong hợp đồng.
Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt, nông sản sạch Đà Lạt những năm gần đây đã vươn tới một số thị trường khó tính ở Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… điều đó cho thấy các cơ sở sản xuất đã đặt ý thức cao về việc xây dựng một nền nông sản cao cấp để phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thương hiệu rau sạch Đà Lạt không bị hàng Trung Quốc và nông sản chất lượng tệ "bôi bẩn" ngay sân nhà lại là một bài toán nan giải mà cơ quan quản lý Nhà nước đến nay vẫn loay hoay chưa tìm được cách giải.
Thực tế, ngành chức năng Đà Lạt chỉ quản lý được các hoạt động nông sản và xâm phạm thương hiệu nông sản Đà Lạt tại địa phương, ở những vùng khác lại đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là ý thức của nhà kinh doanh và người tiêu dùng.
Khắc Lịch

>> xem thêm

Bình luận(0)