Kỳ công thú luyện gà serama thành "siêu mẫu"

Google News

(Kiến Thức) - Để những chú gà serama có thể “nhập cảnh” về Việt Nam không hề đơn giản.

Nhưng nuôi gà serama và luyện chúng thành “siêu mẫu” còn khó hơn nhiều lần. Bởi thế gà serama có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/con.
Nhập cảnh những con... gà cảnh
Anh Phạm Tú Anh (sinh năm 1987, số nhà 12A03, tầng 13, Chung cư Bắc Hà, quận Hà Đông, Hà Nội) là người chơi gà serama nức tiếng đất Hà Thành. Anh cũng là người đưa gà từ nước ngoài về chơi và phân phối cho dân chơi.
Trong thời gian làm việc tại Sài Gòn, Tú Anh tham gia các nhóm chơi chim bồ câu. Lúc đó thú chơi gà serama còn manh mún. Thế rồi chính anh cũng bị vẻ đẹp của gà serama quyến rũ. Anh quyết định chuyển sang chơi gà cảnh này.
Ky cong thu luyen ga serama thanh sieu mau
Để có được gà serama đẹp phải có chế độ huấn luyện rất khắt khe. 
Việc vận chuyển gà serama về Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Do việc kiểm định rất ngặt nghèo của ngành thú y Malaysia và Việt Nam, nên gà phải nhập qua nước thứ 3 là Thái Lan, sau đó mới đưa về Việt Nam. Nhờ có anh bạn làm ở Cảng vụ Sài Gòn nên anh mới biết cách nhập gà serama.
Trong quá trình vận chuyển, để tránh thay đổi môi trường sống đột ngột, người ta cần phải cho gà làm quen với môi trường sống dần dần. Khi đưa về Sài Gòn, để gà quen với khí hậu và điều kiện sống tại đây trong 3 ngày mới chuyển ra Bắc. Khi đưa ra Bắc cần trở lại chế độ chăm sóc đặc biệt trong suốt 36 tiếng.
Anh Tú Anh lý giải, khí hậu, môi trường sống thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng đến sự sống của gà. Do đó khi đưa về nước chưa nên cho gà ăn ngay. Thay vào đó, cho chúng uống các loại vitamin B – complex, cho ăn giá và cà chua thái nhỏ. Ngoài ra, kháng sinh Tylosin được dùng bằng 1/3 so với liều chữa, giúp tăng sức đề kháng cho gà và kháng sinh ESB 30% để tăng hệ tiêu hóa. Tìm cách giữ nhiệt độ chuồng ở mức 27 – 280C. Trời lạnh cần thắp đèn sưởi ở nhiệt độ vừa phải.
Điều đặc biệt lưu ý trong khoảng thời gian từ tháng thứ 8 – tháng thứ 12 đều phải giữ nhiệt độ ở 27 – 280C.
Kỹ nghệ luyện gà serama
Dân trong nghề cho rằng, chơi gà serama được coi là kỳ công nhất trong tất cả các loại gà cảnh.
Ky cong thu luyen ga serama thanh sieu mau-Hinh-2
Phạm Tú Anh đạt giải nhất “Cuộc thi vẻ đẹp gà serama Hà Nội mở rộng năm 2013”. 
Gà đi thi được chăm sóc còn hơn vận động viên thể hình. Chế độ ăn cần bổ sung đạm, thịt bò, tôm, cá và các loại ngũ cốc (mè trắng, mè đen, kê, thóc) trộn thêm chút bột tôm cho xương khỏe. Mỗi lần cho gà uống 2 lần vitamin tổng hợp.
Từ 2 tháng tuổi, xương còn mềm, gà đã phải luyện những bài tạo dáng đặc biệt. Gà được nhốt trong một hộp hình chữ nhật cao. Bên trong để 1 viên gạch. Máng ăn treo lên cao. Khi gà ăn phải nhảy lên viên gạch rồi ưỡn cổ lên cao mới nhìn thấy thức ăn. Về lâu dài, cách này là để tập cho gà dáng đứng thẳng, ngực vươn cao, hơi ưỡn về phía sau.
Theo Tú Anh, gà đi thi phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn. Gà trưởng thành phải từ 10 – 12 tháng, lông bướm đã hoàn thiện, mào có răng đều, không bị lẫn, cánh vuông góc mặt đất, ngực ưỡn về phía trước, đuôi dựng thẳng đứng. Chân hơi duỗi về phía trước. Trọng lượng gà phải đạt 320 – 350 gram. Gà serama ưỡn ngực tạo dáng kiêu sa mà lẫm liệt, chân đứng oai phong, có nét độc đáo, cuốn hút.
Trước khi thi phải tỉa lông mào lông không bị chồi ra. Để lộ chân cánh mới thể hiện hết vẻ đẹp của những “siêu mẫu”.
Chính vì việc chơi gà này rất kỳ công, đòi hỏi người chơi phải có nhiều thời gian, niềm đam mê mới có đủ kiên nhẫn để chăm chút được một con gà đẹp. Hơn nữa, người chơi phải có năng khiếu đam mê đặc biệt, phải tỷ mẩn từng chi tiết. Để có được một “siêu mẫu” đòi hỏi người chơi phải trải qua một thời gian dài kiên trì luyện tập cho gà. Dĩ nhiên, mỗi người sẽ có bí kíp riêng để tạo nét phá cách đối với “mẫu” của mình.
Cuộc thi “siêu mẫu” gà
Theo Tú Anh, Ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia phong trào chơi gà serama rất mạnh. Ở Việt Nam, thú chơi mới này mới xuất hiện thời gian ngắn. Sài Gòn chơi sớm hơn Hà Nội nửa năm.
Từ khi mở cuộc thi “mẫu gà”, phong trào chơi gà cảnh serama đã thu hút khá nhiều bạn trẻ. Hội chơi gà cảnh ở Hà Nội khoảng 400 người. Mỗi năm CLB gà cảnh Hà Nội tổ chức cuộc thi một lần. Mỗi cuộc thi thu hút khoảng 40 người tham gia. Mỗi người đem theo “siêu mẫu” mà ngày đêm họ chăm sóc để khoe với dân chơi. “Tôi cũng tham gia những cuộc thi gà serama. Tôi đạt giải nhất “Cuộc thi vẻ đẹp gà serama Hà Nội mở rộng năm 2013”, Tú Anh chia sẻ.
Anh cho biết, các cuộc thi ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Đây là nơi để những người chung sở thích gặp nhau, giao lưu và học hỏi những bí quyết thú chơi cao quý và tỉ mẩn này. “Những chú gà đã được huấn luyện từ nước ngoài về chỉ để thi. Chính vì thế giá của chúng rất cao, có con giá vài chục triệu” – Tú Anh nói.
Tú Anh cho biết, đây là thú chơi không những đáp ứng đam mê mà còn có thể kinh doanh khá tốt. Mỗi tháng cũng bán được 20 – 30 con gà cảnh, kiếm được 15 - 20 triệu đồng. Hiện tại anh còn nhập gà lông xước với giá 18 triệu đồng/con để bán.
Anh bảo chơi gà này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc, sự hiểu biết cũng như con mắt nghệ thuật thẩm mỹ. Vì thế chủ yếu những công tử nhà giàu, trí thức có đam mê đặc biệt mới có thể chơi được.
Mời quý độc giả xem video:
Thế Hoàng

Bình luận(0)