Tương lai bấp bênh tiền ảo Libra của Facebook: Cảnh báo từ bây giờ?

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu các tổ chức tài chính lớn trên thế giới đang nghi ngờ về chất lượng của đồng Libra. Hiện, chính phủ nhiều nước có động thái  ngăn chặn sự phát triển của loại tiền này.

Visa, Mastercard và Uber là những cái tên nổi bật trong nhóm các doanh nghiệp đang hỗ trợ cho đồng Libra của Facebook.

Tuy nhiên, trong thời điểm Libra đang vật lộn với các chính phủ, 7 công ty giấu tên đang tỏ rõ sự thận trọng trong mối quan hệ hợp tác với dự án phát triển tiền tệ của Facebook.

 Image result for libra nhà đầu tÆ°
Họ đề cập đến các thoả thuận không ràng buộc. Những công ty này cho biết không có bất kỳ điều khoản nào trong bản hợp đồng yêu cầu họ phải sử dụng hoặc hỗ trợ quảng bá cho đồng Libra.
Giám đốc điều hành tại 7 doanh nghiệp này khẳng định họ có thể dễ dàng rút lui nếu cảm thấy thị trường tiền tệ này không còn phù hợp nữa.

Trái lại, Facebook cho rằng 27 doanh nghiệp đã đồng ý tham gia vào dự án phát triển và quảng bà cho đồng Libra vào năm 2020.

Tuy nhiên, trên thực tế, giữa hai phía chưa xuất hiện những cuộc giao dịch tiền bạc. Một số nhà đầu tư cho biết quyết định có tiếp tục tham gia vào hiệp hội gốm 27 thành viên này nữa hay không phụ thuộc vào cách vận hành sắp tới của Facebook.   

Sự nghi ngờ đến từ các đối tác, đang thách thức sự phát triển của loại tiền mã hoá này. Hy vọng trở thành nền tảng cho nền tài chính kỹ thuật số mới từ các giám đốc điều hành mạng xã hội lớn nhất thế giớ đang đứng trước nguy cơ thất bại lớn.

Mặc dù chỉ mới ra mắt được 1 tuần nhưng đồng Libra của Facebook đang chịu giám sát nghiêm ngặt của Washingtion.

Maxine Waters, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, gấp rút lên kế hoạch để kiểm tra đồng Libra. Bà khuyên Facebook nên kết thúc dự án này trước khi vấn đề trở nghiêm trọng.

Maxine Waters, the chairwoman of the House Financial Services Committee, has scheduled a hearing on the Libra cryptocurrency.

Phiên điều trần được Hạ viện ấn định diễn ra vào ngày 17/7. Mới đây, Thượng viện cũng dự kiến sẽ tổ chức một phiên điều trần tương tự về cùng một vấn đề.

Vào thứ 3 tuần này, trong một sự kiện tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, Jerome H. Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cho biết Ngân hàng trung ương đang để mắt đến đồng Libra do những rủi ro tài chính của nó. Theo đó, ông nhấn mạnh việc bảo vệ quyền lợi pháp lý của người tiêu dùng.

Các nhà quản lý tài chính tại châu Âu cũng yêu cầu được biết thông tin chi tiết của dự án.

Bà Elka Looks - phát ngôn viên của Facebook- cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đã có kế hoạch về một buổi trao đổi và tranh luận với các thành viên sáng lập, nhằm làm rõ các vấn đề và thắc chặt mội quan hệ giữa hai bên. Bà cho biết Facebook đã sẵn sàng đón tiếp các thành viên mới trong tháng tới.

Bà Looks còn tin tưởng triển vọng của Libra khi phát biểu: "Tôi biết rằng việc này đòi hỏi nhiều thời gian và không hề dễ dàng, nhưng cùng nhau, chúng tôi có tể biến sứ mệnh đồng Libra trở thành sự thật".

Người phát ngôn của Hiệp hội Libra - Dante Disparte - thông tin rằng kể từ đợt ra mắt vào tuần rồi, hiệp hội này đã đón nhận được sự quan tâm của rất nhiều công ty, với mong muốn được gia nhập hiệp hội.

Tuong lai bap benh tien ao Libra cua Facebook: Canh bao tu bay gio?

Ông dự đoán vào năm tới, khi Libra chính thức đưa vào hoạt động thì danh sách thành viên của nhóm các công ty ủng hộ Libra sẽ lên đến con số 100.

Facebook hy vọng các đối tác có thể hỗ Libra giải quyết các chỉ trích xoay quanh đồng tiền này, cũng như giúp dự án lánh xa các vấn đề đến từ dư luật và pháp lý xảy ra trong thời gian gần đây.

Dù vậy, từ khi bắt đầu tham gia dự án, các đối tác tiềm năng đều có mối quan tâm riêng của họ.

Hiện, Facebook bị cho rằng đã thất bại trong việc tiếp cận một số công ty tài chính lớn, bao gồm Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Fidelity. Các công ty tài chính đã từ chối tham gia, một phần vì các câu hỏi quy định về tiền điện tử.

Cán bộ báo chí cho các ngân hàng đều từ chối bình luận. Người phát ngôn của Fidelity cho biết công ty đang tiếp tục theo dõi dự án.

Quỳnh Hoa (Theo NYTimes)

>> xem thêm

Bình luận(0)