Từ Asanzo tới Alibaba và Nhật Cường: Bộ CA lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) -Trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm tại Bộ Công an, các vấn đề nóng liên quan tới kinh tế như Asanzo bị nghi hàng Trung Quốc gắn mắc Việt hay chủ tịch địa ốc Alibaba xúc phạm công an trở thành chủ đề được báo giới quan tâm đặc biệt.  

Đang điều tra phát ngôn của Chủ tịch địa ốc Alibaba
Chiều 26/6, tại trụ sở, Bộ Công an (Hà Nội) đã tổ chức cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Chánh Văn phòng Bộ Công an - Trung tướng Lương Tam Quang chủ trì cuộc họp báo đã trả lời một số câu hỏi của PV liên quan việc ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba có những lời lẽ xuyên tạc, xúc phạm, miệt thị công an xã và danh dự của nhiều cán bộ cơ quan nhà nước.
Trả lời về vấn đề trên, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, ngày 13/6, lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế phá dỡ con đường xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.
Tu Asanzo toi Alibaba va Nhat Cuong: Bo CA len tieng
Trung tướng Lương Tam Quang. 
Khi tiến hành, có khoảng 6-7 nhân viên của Alibaba tiến ra ngăn cản. Trong đó, đối tượng Nguyễn Huỳnh Tú Trinh kêu gọi đập phá, đối tượng Trần Quốc Tĩnh dùng gạch đá đập vỡ gương chiếu hậu của xe. Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được, lực lượng chức năng ra quyết định bắt giữ để điều tra làm rõ hành vi phạm tội, đồng thời mở rộng điều tra để xử lý đúng quy định.
“Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành điều tra những thông tin liên quan đến địa ốc Alibaba, kể cả những lời nói xúc phạm của Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba cũng đang được cơ quan công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm rõ, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo quy định” - Trung tướng Lương Tam Quang cho biết.
Trước đó, ngày 17/6, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh ông Nguyễn Thái Luyện - Tổng Giám đốc Tập đoàn địa ốc Alibaba đặt câu hỏi với nhân viên của mình: “Học cái gì để ra làm công an xã?”. Rồi ông Luyện nói tiếp: “Học ngu ra làm công an xã. Các anh chị để ý mấy thằng quậy quậy, phá làng phá xóm, chẳng làm thì thì kêu vô làm công an xã. Nó chẳng chịu đi học”.
Sau đó, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện tiếp tục đặt câu hỏi: “Học cái gì ra làm chủ tịch xã?”...“Học làm côn đồ. Mấy người làm công an xã hay chủ tịch xã xin xỏ, chạy chọt ở trên vị trí hết, không có học, không có trình độ gì hết trơn”.
Tối 25/6, trên Fanpage và website của Địa ốc Alibaba đã livestream và đăng tải công khai lời, thư xin lỗi của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba, đối với lực lượng công an xã, chủ tịch xã sau khi có những phát ngôn gây bức xúc cho nhiều người.
Đang xác minh các nghi vấn về dấu hiệu vi phạm của Asanzo
Liên quan đến vụ lùm xùm “nghi hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam” của Asanzo, Chánh Văn phòng Bộ Công an - Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Công an phối hợp để kiểm tra, xác minh.
"Bộ Công an đã chỉ đạo tất cả các cơ quan chức năng triển khai thu thập tài liệu, xác minh, làm rõ tất cả các nghi vấn liên quan đến Công ty Cổ phần điện tử Asanzo Việt Nam mà báo chí đã phản ánh. Tất cả các tài liệu xác minh này nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ đều tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật", Trung tướng Quang cho biết.
Đồng thời nhấn mạnh, tất cả các công ty khác có liên quan đến vấn đề này, các đơn vị chức năng của Bộ Công an sẽ tiến hành xác minh, làm rõ. Tất cả các hành vi vi phạm đều được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính phối hợp với một số cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh về các sản phẩm của Asanzo như báo chí phản ánh. Kết quả việc xác minh báo cáo trước ngày 30/7.
Vẫn đang truy nã quốc tế ông chủ Nhật Cường Mobile
Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc truy nã ông chủ Nhật Cường, ngoài ra vụ việc Nhật Cường bị khám xét có ảnh hưởng đến cơ sở dữ liệu của thành phố hay không?
Trung tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh, hiện nay đã phát lệnh truy nã quốc tế với ông chủ Nhật Cường là Bùi Quang Huy. Liên quan đến cơ sở dữ liệu của TP Hà Nội, người phát ngôn Bộ Công an cho biết đến nay chưa có thiệt hại gì về cơ sở dữ liệu. Bởi Nhật Cường không phải là doanh nghiệp duy nhất phục vụ cho cơ sở dữ liệu của TP Hà Nội.
Thông tin về vụ ông Trương Duy Nhất, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm", Cơ quan CSĐT có những tài liệu về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Trương Duy Nhất.
Do đó, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trương Duy Nhất về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự, do có những vi phạm pháp luật liên quan đến nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng.
"Các quyết định tố tụng nêu trên đều được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn và Cơ quan điều tra đã tiến hành. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ hành vi liên quan. Do vậy, kết quả thế nào sẽ thông báo sau", Trung tướng Lương Tam Quang nói.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)