Libra - Đồng tiền điện tử của Facebook có thể làm 'trùm' thế giới không?

Google News

(Kiến Thức) - Facebook cho ra đời đồng Libra đang trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Triển vọng của đơn vị tiền tệ này hiện còn là một ẩn số. Nhà sáng lập tiền ảo Libra đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức.

Chính thức ra mắt vào ngày 16/8, cùng với sự hậu thuẫn từ các đại gia tài chính và công nghệ hàng đầu như Mastercard, Visa, PayPal, Uber và Spotify,... đồng tiền điện tử của Facebook được dự đoán là đối thủ đầy tiềm năng đối với Bitcoin - loại tiền mã hoá số 1 thế giới.

Libra - Dong tien dien tu cua Facebook co the lam 'trum' the gioi khong?

Trong những ngày vừa qua, Libra đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ đối với dư luận. Loại tiền ảo này mang đến sự khác biệt khá lớn so những đồng tiền trước thông qua hình thức giao dịch minh bạch.

Trong khi phần lớn tiền ảo trên thị trường sử dụng phương thức giao dịch ngầm, ẩn danh thì Libra được thông tin như một loại tiền giao dịch chính danh khi yêu cầu người sử dụng thiết lập tài khoản bằng cách cung cấp thông tin cá nhân cho Chính phủ.

Tuy nhiên, hình thức này được một số chuyên gia đánh giá là con giao hai lưỡi. Bởi mức độ an toàn tốt, độ ổn định giá cao nhưng không phải là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư thích mạo hiểm.

Mặc dù nhận được phản ánh tích cực về tiềm năng trong ngành tài chính, tính đến thời điểm này, Libra vẫn phải đối mặt với vô số thách thức đến từ các nhà chức trách.

Theo Coindesk, sự ra đời “tiền Facebook” đã buộc chính phủ Pháp thành lập đội nghiên cứu chuyên trách trong các quốc gia thuộc nhóm G7 để xem xét về vấn đề này trong Hội nghị sắp tới.

Libra - Dong tien dien tu cua Facebook co the lam 'trum' the gioi khong?-Hinh-2

Bàn về sự kiện này, ông Le Maire cho rằng việc Libra trở thành một đơn vị tiền tệ độc lập là “ không thể và không nên xảy ra”.

Hơn thế nữa, vụ bê bối trước đây của nhà sáng lập Libra cũng khiến cho đồng tiền này vướng phải rào cảng đến từ các chính khách Mỹ. Vụ việc xoay quanh chiến thắng bất ngờ của Tổng thống Donald Trump tại cuộc bầu cử năm 2016 được xem là một trong những lùm xùm lớn nhất của Facebook. Cụ thể, người điều hành mạng xã hội này bị cáo buộc tiết lộ dữ liệu người dùng để can thiệp vào kết quả cuối cùng cuả cuộc bầu cử.

Điều đó dẫn đến khả năng cao trong tương lai, những cuộc điều tra sẽ được diễn ra nhằm vạch trần âm mưu thật sự phía sau hành động phát hành đồng Libra của tổ chức này.

Việc liều lĩnh bước vào một lĩnh vực mà cả thế giới vẫn còn nghi ngại có thể gây ra khó khăn lớn cho đồng Libra và nhà sản xuất. Tuy nhiên, để dự đoán về sự phát triển của đồng tiền này hiện vẫn còn khá sớm.

Quỳnh Hoa

>> xem thêm

Bình luận(0)