Ngân hàng SHB lên tiếng “sáng tác” lịch sử Hồ Hoàn Kiếm

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện ngân hàng SHB xác nhận tờ lịch in truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm, mà cộng đồng mạng truyền nhau và "lãnh đạo đang họp bàn để tìm hướng xử lý".

Ngày 20/1, sự việc Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) in sai truyền thuyết lịch sử Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) trên lịch năm mới làm "nóng" cộng đồng mạng.
Theo đó, trên nhiều diễn đàn mạng xuất hiện bức ảnh chụp tờ lịch ngày 1/1 của Ngân hàng SHB. Điều đáng nói là bên dưới phần ngày/tháng đưa thông tin về Hồ Hoàn Kiếm nhưng nội dung tóm tắt sự tích về hồ lại hoàn toàn sai.
Cụ thể, trên tờ lịch có ghi: "Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), gắn liền với truyền thuyết Rùa Thần đòi gươm. Một lần nhà vua dạo chơi bằng thuyền trên hồ bắt gặp một sinh vật là Rùa lớn nổi lên bơi về phía Ngài, bấy giờ Vua liền rút gươm ra để xua Rùa đi nơi khác, nhưng Rùa bất ngờ ngậm lấy thanh gươm rồi lặn mất xuống lòng hồ. Từ đó hồ được đặt tên là Hồ Hoàn Kiếm".
 Tờ lịch của Ngân hàng SHB in sai truyền thuyết lịch sử Hồ Hoàn Kiếm khiến dư luận bức xúc.
Đi kèm với nội dung này, bên dưới là logo của Ngân hàng SHB với slogan: "SHB - Đối tác tin cậy, giải pháp phù hợp".
Đoạn "sáng tác" lịch sử của SHB đã tạo ra một cuộc tranh luận nảy lửa trên nhiều diễn đàn mạng. Đa phần các thành viên mạng đều cho rằng đây không phải là sản phẩm của photoshop, SHB đã in sai lịch sử quốc gia. Việc này không biết ngọn nguồn từ đâu, có thể do lỗi in ấn hoặc do khâu kiểm duyệt của ngân hàng này khi thực hiện việc in lịch.
Nhiều thành viên mạng cho rằng, truyền thuyết của Hồ Gươm là kiến thức "vỡ lòng" của tất cả người dân Việt Nam ngay cả trẻ mẫu giáo cũng biết, vậy mà bị xuyên tạc thảm hại, còn chềnh ềnh trên lịch của một ngân hàng có danh tiếng. Đây là một lỗi nghiêm trọng cần phải xem xét lại trách nhiệm của ngân hàng trong việc này.
Theo tìm hiểu của phóng viên, phần nội dung in trên lịch của Ngân hàng SHB còn xuất hiện ở nhiều trang web, thậm chí ở cả wikipedia tiếng Việt nhưng phần chỉnh sửa gần nhất mới chỉ là ngày 19/1/2014.
Trao đổi với Kiến Thức về vấn đề này, một nhân viên của phòng phát triển thương hiệu của SHB xác nhận bức ảnh mà cộng đồng mạng truyền nhau về tờ lịch có in truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm là của Ngân hàng SHB. Ngân hàng đã biết việc này và các lãnh đạo đang họp bàn để tìm hướng xử lý. Thông cáo báo chí sẽ được gửi đến các cơ quan truyền thông trong thời gian sớm nhất.
Hải Sơn

Bình luận(0)