Khám phá những chiếc ô tô bay có giá siêu đắt

Google News

Công ty Hà Lan PAL-V vừa cho ra mắt 2 mẫu ô tô bay Liberty Pioneer và Liberty Sport với giá bán từ 599.000 USD, tương đương 13,6 tỷ đồng.

Theo PAL-V, hiện thông tin về động cơ ô tô bay Liberty vẫn được giấu kín, nhưng PAL-V cho biết về kỹ thuật nó là kiểu máy bay gyro - có thể ổn định nhờ cảm biến con quay hồi chuyển, dù trông nó giống máy bay trực thăng.

Khác với máy bay trực thăng, Liberty không thể cất cánh hay hạ cánh theo phương thẳng đứng, mà cần phải chạy đà.

Kham pha nhung chiec o to bay co gia sieu dat
Một chiếc Liberty có thể đạt tốc độ tối đa 160 km/h khi lưu thông trên đường.

Liberty bay dễ hơn nhiều so với trực thăng nhờ vào hệ thống cơ khí ổn định. Những người muốn điều khiển chiếc xe bay này sẽ phải trải qua 30-40 giờ huấn luyện để lấy bằng lái máy bay gyroplane.

Nhà sản xuất cũng cho biết, ô tô Liberty đáp ứng được các quy định an toàn trên khắp thế giới và ban đầu sẽ được sản xuất với số lượng 90 chiếc Pioneer Edition, với giá bán từ 599.000 USD (13,6 tỷ).

Sau đó, phiên bản phổ thông PAL-V Liberty Sport sẽ có mặt trên thị trường với giá 400.000 USD (9,1 tỷ đồng). Mức giá này tương đương một chiếc Rolls-Royce.

Các nhà thiết kế mô tả "đây là phương tiện giao thông bay an toàn nhất thế giới". Trong khi đó, giới chuyên môn cũng đánh giá "Pal-V Liberty" có ưu điểm là kích thước nhỏ (dài 4 mét) và có thể tung ra thị trường trong năm 2018 sau khi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Ngoài chiếc ô tô bay của PAL-V, hãng sản xuất ô tô Aeromobil của Slovakia cũng vừa tung ra một mẫu xe ô tô bay khá hấp dẫn.

Có chiều dài 6 mét và sải cánh rộng tới 9 mét. Về cơ bản, đây là chiếc ô tô 4 bánh thông thường, nhưng chiếc xe này có thể nhanh chóng "biến hình" thành một máy bay chở được 2 hành khách, đạt vận tốc tối đa 260 km/h và có thể di chuyển một quãng đường dài 750km.

Theo người phát ngôn của hãng - ông Stefan Vadocz, dự kiến những chiếc xe này sẽ được tung ra thị trường vào năm 2020, sau khi các thủ tục pháp lý được hoàn tất. Giá cho một chiếc xe như thế này khoảng 1,2 - 1,5 triệu euro.

Trước đó, hồi 2015, Công ty Terrafugia (Mỹ) cũng tuyên bố đã phát triển ô tô bay được gọi TF-X.

Terrafugia thiết kế TF-X có thể vừa cất cánh bay trên trời, vừa di chuyển trên đường với phần cánh bay được gắn môtơ điện có thể gập lại gọn gàng. Lực đẩy để ô tô có thể bay lên do một động cơ phân luồng (ducted fan) đảm nhiệm.

Phương tiện này sẽ có tốc độ lên tới 322 km/h và có thể bay 805 km. TF-X được thiết kế bốn chỗ ngồi, là loại xe bán tự động, điều khiển bằng máy tính, vì vậy hành khách có thể nhập địa điểm cần đến trước khi cất cánh. Bộ phận điều hành của TF-X sẽ cho biết liệu máy bay có thể đỗ an toàn ở điểm đến hay không.

Chiếc ô tô này được bán với giá 279 nghìn USD, tức là gần 6 tỷ đồng.

Theo Ngọc My / VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)