Công ty Thuận Thảo từ “bông hồng vàng” đến nợ thuế bị cưỡng chế

Google News

Công ty CP Thuận Thảo của nữa doanh nhân Võ Thị Thanh - người được mệnh danh là "bông hồng vàng" Phú Yên, vừa bị cưỡng chế thuế vì nợ thuế lên đến trên 184,6 tỷ đồng.

Cục Thuế tỉnh Phú Yên vừa ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp tạm dừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty CP Thuận Thảo, để thi hành thông báo thuế nợ ngày 7/2/2024 của Cục Thuế Phú Yên.
Lý do, Công ty CP Thuận Thảo có số tiền nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp, theo quy định của Luật Quản lý thuế, số tiền nợ hơn 184,6 tỷ đồng.
Cục Thuế tỉnh Phú Yên cũng thông báo ngừng sử dụng hoá đơn của Công ty CP Thuận Thảo. Kể từ ngày quyết định có hiệu lực Công ty CP Thuận Thảo sử dụng hoá đơn thì được xem là sử dụng hoá đơn không hợp pháp (trừ trường hợp sử dụng hoá đơn theo từng lần phát sinh).
Cong ty Thuan Thao tu “bong hong vang” den no thue bi cuong che
 Nữ doanh nhân Võ Thị Thanh.
"Bông hồng vàng" trong giới kinh doanh Phú Yên
Theo tìm hiểu, Công ty CP Thuận Thảo được thành lập từ năm 2009, có địa chỉ tại số 3 Hải Dương, xã Bình Ngọc, TP.Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.
Công ty CP Thuận Thảo do bà Võ Thị Thanh (sinh năm 1955) - người được mệnh danh là "bông hồng vàng" trong giới kinh doanh Phú Yên - làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc và người đại diện.
Sau khi thành lập, doanh nghiệp này đã phát triển nhanh chóng, trở thành biểu tượng của tỉnh Phú Yên. Giai đoạn 2009-2013, trong giới kinh doanh ở Phú Yên, bà Võ Thị Thanh nổi tiếng đầu tư khu vui chơi giải trí, dịch vụ vận chuyển hành khách với bến xe khách tư nhân và hàng chục xe khách chạy khắp cả nước.
Công ty sau đó lấn sân sang mảng du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản, rồi liên tục xây dựng hàng loạt dự án bất động sản du lịch tại TP.Tuy Hòa, như: Resort&Spa Golden Beach, khu vui chơi giải trí Thuận Thảo, khách sạn 5 sao Cendeluxe, nhà hát Sao Mai… Thời điểm đó khách sạn 5 sao Cendeluxe của Công ty CP Thuận Thảo được coi là tòa nhà biểu tượng của Phú Yên.
Cong ty Thuan Thao tu “bong hong vang” den no thue bi cuong che-Hinh-2
Khách sạn 5 sao CenDeluxe, từng được coi là tòa nhà biểu tượng của Phú Yên. (Ảnh: Dân Trí).
Để thực hiện các dự án bất động sản tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), Công ty CP Thuận Thảo đã thành lập Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn. Sau khi thành lập, công ty này được UBND TP.HCM phê duyệt làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội Tây Sài Gòn.
Từ năm 2006 - 2011, bà Võ Thị Thanh liên tục nhận được giải thưởng nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - cúp Bông hồng Vàng. Đây cũng là một thương hiệu lớn đầu tiên tại Phú Yên và từng có tiếng tăm trên cả nước.
Hoạt động kinh doanh thua lỗ, rao bán cả khách sạn
Thế nhưng, tham vọng bước chân vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã khiến Thuận Thảo của bà Thanh phải vay nợ lớn. Trong khi du lịch Phú Yên thời điểm đó chưa phát triển cùng với thị trường bất động sản đóng băng đã khiến doanh nghiệp này thua lỗ và đối diện nguy cơ phá sản.
Từ năm 2017, hoạt động kinh doanh của Công ty CP Thuận Thảo thường xuyên rơi vào thua lỗ. Theo báo cáo tài chính gần nhất được công bố, tính đến tháng 9/2020, lỗ lũy kế của Công ty CP Thuận Thảo đã vượt 1.500 tỷ đồng, trong khi vốn đầu tư của chủ sở hữu chỉ là hơn 435 tỷ, dẫn tới khoản âm vốn chủ sở hữu hơn 1.075 tỷ đồng.
Công ty cũng ghi nhận khoản nợ phải trả hơn 1.746 tỷ đồng đến cuối quý III/2020 (97% là nợ ngắn hạn) trong khi tài sản ngắn hạn của công ty chỉ còn vỏn vẹn 10 tỷ đồng.
Trước đó, cuối tháng 3/2020, Công ty đấu giá hợp danh Việt Tín tại TP.Tuy Hòa ra thông báo đấu giá tài sản bị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên kê biên, trong đó có khách sạn 5 sao Cendeluxe.
cuối tháng 7/2019, Công ty CP Bán đấu giá tài sản Việt Tín (TP. Tuy Hòa) cũng đã ra thông báo về việc bán đấu giá khách sạn này. Cụ thể, khách sạn nằm tại số 2 đường Hải Dương, TP.Tuy Hòa, và là khách sạn cao nhất tỉnh Phú Yên (17 tầng). Khách sạn từng được nhiều trang du lịch cả trong và ngoài nước đánh giá là top 3 khách sạn 5 sao tốt nhất thành phố.
Tuy nhiên, do vướng vào những khoản nợ không có khả năng thanh toán nên số tài sản này đã bị Cục Thi hành án dân sự kê biên.
Theo Vietnamnet, trước đó năm 2020, Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài có thông báo giảm hơn 400 tỷ đồng giá khởi điểm chào bán các tài sản liên tới khoản nợ của Công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn của nữ đại gia “bông hồng vàng” Võ Thị Thanh và 95 khách hàng cá nhân khác.
Hồi tháng 8/2018, BIDV từng bán đấu giá với mức khởi điểm là 1.208 tỷ đồng nhưng đã không thành công.
Theo thông báo của BIDV Phú Tài, khoản nợ của Công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn có tổng dư nợ hơn 462 tỷ đồng, gồm 230 tỷ đồng nợ gốc và 232 tỷ đồng dư nợ lãi. Gói nợ của 95 khách hàng cá nhân khác có tổng dư nợ hơn 2.273 tỷ đồng, gồm 978 tỷ đồng dư nợ gốc và 1.295 tỷ đồng dư nợ lãi.
Như vậy, tổng nợ gốc và lãi của 2 khoản này lên tới hơn 2.700 tỷ đồng. Nếu bán thành công với mức giá 800 tỷ đồng, BIDV sẽ mất khoảng gần 2.000 tỷ đồng.
Tài sản đảm bảo là 3 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Bến Thành (quận 1, TP.HCM) 275m2, huyện Bình Chánh (16,5ha và 5,4h) cùng 5,2 triệu cổ phiếu của Công ty CP Thuận Thảo thuộc (GTT) sở hữu của bà Võ Thị Thanh.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)