Scolari chia tay ĐT Brazil: Cái chết của sự bảo thủ

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vài giờ sau khi Đức đánh bại Argentina 1-0 để đăng quang thì LĐBĐ Brazil (CBF) ra quyết định sa thải HLV của họ là Luiz Felipe Scolari.

Kết thúc World Cup được tổ chức trên sân nhà với thất bại ê chề 1-7 trước những những cỗ xe tăng Đức. Và đau đớn hơn là trong trận tranh ba tư với Hà Lan cũng để thua thì LĐBĐ QG Brazil đã đi tới quyết định sa thải HLV Scolari.
Hai trận đấu với Đức và Hà Lan, Brazil không còn là chính mình. Họ không có một sự phản kháng nào trong hai trận đấu đó để rồi họ để lọt lưới tới 10 bàn sau hai trận. Đó là một thảm họa không kể xiết chứ đó không còn là một tai nạn nghề nghiệp bình thường. Mặc dù mất vị trí thứ 3 sau khi để thua Hà Lan 0-3 nhưng HLV Scolari vẫn cho rằng ông sẽ không rời ĐT Brazil và sẽ tiếp tục tái thiết đội hình để tiến tới tương lai. Nhưng bây giờ mọi chuyện đã ngã ngũ sau công bố mới nhất của CBF.
Với nhiều người hâm mộ, đáng nhẽ Scolari phải tự xin từ chức trước khi LĐBĐ Brazil ra quyết định sa thải chính thức.
Scolari có công lớn khi giúp Brazil có chức vô địch World Cup 2002 được tổ chức tại châu Á. Sau quãng thời gian chia tay, năm 2012 Big Phil trở lại thay thế HLV Mano Menezes để tìm lại vẻ hào quang của Brazil sau 10 năm nhạt nhòa. Và khi quay trở lại Big Phil đã giúp Brazil vượt qua Tây Ban Nha lúc đó là đương kim vô địch thế giới để giành chức vô địch Confederations Cup ngay trên sân nhà với màn trình diễn thuyết phục.
Tại World Cup 2014, Scolari bắt đầu cho thấy sự trục trặc trong việc tuyển chọn nhân sự cho đến cách sắp đặt đội hình khi đã quá phụ thuộc vào ngôi sao 22 tuổi Neymar Jr. World Cup được tổ chức trên sân nhà Brazil được tin tưởng rằng sẽ giữ cúp vàng lại đất nước mình nhưng họ đã phụ lòng NHM.
Trên con đường đi của mình tại World Cup, Brazil vượt qua vòng bảng một cách không mấy thuyết phục để chứng minh mình là ứng cử viên vô địch thì đến vòng 1/8 họ phải rất vất vả để loại được Chile trên chấm phạt đền đầy may rủi. Ở trận đấu tiếp theo tại vòng tứ kết, đối thủ của họ là Colombia đang thi đấu rất lên chân thì Brazil phải nhờ tới sự lóe sáng của hai hậu vệ đó là Luiz và Thiago Silva để nhọc nhằn vượt qua Colombia. Nhưng rồi mọi sự thật được phơi bày ở trận bán kết gặp Đức, đây mới là trận đấu Brazil thực sự khó khăn khi họ vắng mặt Neymar và chốt chặn tuyệt vời Thiago Silva. Brazil thảm bại 1-7 trước Đức và đó là một trận đấu đáng quên nhất trong lịch sử của nền bóng đá Brazil.
 Trận thua thảm hại của Brazil trước Đức tại World Cup 2014 là kết cục có thể nhìn thấy trước bởi sự bảo thủ, không tự điều chỉnh của ông Scolari.
Khi Scolari nắm quyền, NHM không còn thấy một Brazil tấn công táo bạo và chơi lối bóng đá quyến rũ mà thay vào đó là lối đá chém đinh chặt sắt, lối bóng đá thực dụng. Không còn đó những vũ công samba hào hoa thêu dệt nữa mà đó là những gã tiều phu sẵn sàng ăn chân đối thủ. Đó là sự bảo thủ và lối bóng đá thực dụng của Scolari. Và chính sự sai lầm đó đã giết chết nền bóng đá từ trước tới nay luôn được mệnh danh là bóng đá đẹp.
A.S - A.T

Bình luận(0)