Vụ nhà báo Khashoggi: Vì sao Vua Saudi Arabia “thay máu” nội các?

Google News

(Kiến Thức) - Quốc vương Salman đã thực hiện cuộc cải tổ nội các Saudi Arabia với việc thay thế hàng loạt quan chức chính phủ trong bối cảnh Riyadh hứng chịu chỉ trích từ cộng đồng quốc tế sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Theo The Guardian ngày 17/12, Quốc vương Saudi Arabia Salman đã thay đổi một số vị trí hàng đầu trong nội các nước này, trong đó có việc bổ nhiệm Ngoại trưởng mới, giữa lúc Riyadh vẫn đang hứng chịu chỉ trích từ cộng đồng quốc tế sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi hồi tháng 10/2018.
Vu nha bao Khashoggi: Vi sao Vua Saudi Arabia “thay mau” noi cac?
Quốc vương Salman (phải) và Thái tử kế vị Mohammed bin Salman. Ảnh: AP. 
Cụ thể, Ngoại trưởng Adel al-Jubeir, người giữ chức vụ này này từ năm 2015, bị thay thế bằng cựu Bộ trưởng Tài chính Ibrahim al-Assaf.
Quốc vương Salman cũng ban hành một số sắc lệnh hoàng gia khác, trong đó có việc thay thế các Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Truyền thông nước này. Theo đó, Turki al-Shabanah, một người dẫn chương trình truyền hình, được bổ nhiệm làm bộ trưởng truyền thông, còn Haman al-Sheikh giữ chức Bộ trưởng Giáo dục Saudi Arabia.
Hoàng tử Abdullah bin Bandar, từng giữ chức Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ, được bổ nhiệm làm người đứng đầu lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Mời độc giả xem thêm video về vụ sát hại nhà báo Khashoggi (Nguồn: BBC)

Tuy nhiên, trong đợt cải tổ lớn thứ hai này, quyền lực của Thái tử Mohammed bin Salman vẫn được giữ nguyên.
Quốc vương Saudi Arabia Salman cũng ra lệnh tái cấu trúc Hội đồng các vấn đề chính trị và an ninh dưới sự chủ trì của Thái tử kế vị Mohammed bin Salman.
Theo The Guardian, đợt cải tổ mới nhất nhằm củng cố quyền lực cho Thái tử Mohammed bin Salman với việc bổ nhiệm các cố vấn và thành viên hoàng gia được cho là những đồng minh thân cận của vị thái tử này.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)