Thái tử Salman âm mưu ám sát chú ruột để giữ ngai vàng?

Google News

(Kiến Thức) - Một Hoàng tử Saudi Arabia tiết lộ Thái tử Mohammed bin Salman đã âm mưu sát hại chú ruột của mình là Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz, người có khả năng sẽ tiếp quản ngai vàng trong tương lai sau vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại.

Hoàng tử Khalid bin Farhan al-Saud, người đã “trốn” sang Đức sau khi Thái tử kế vị Mohammed bin Salman được trao quyền lực, mới đây tiết lộ trên trang tin tức trực tuyến Khaleej rằng “Nếu có thể, Thái tử Salman sẽ giết chú ruột của mình, Hoàng tử Ahmed”.
Tuy nhiên, theo vị hoàng tử này, sau vụ nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng 10/2018, kế hoạch ám sát dường như trở nên khó khăn hơn.
“Nếu gia đình hoàng gia biết về âm mưu của Thái tử Salman, họ sẽ tiến hành một cuộc đảo chính chống lại ông ấy và sẽ không cho phép ông ấy tiếp tục duy trì quyền lực”, Hoàng tử Khalid nói.
Thai tu Salman am muu am sat chu ruot de giu ngai vang?
  Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: FNA.
Hoàng tử Khalid không nói rõ việc Thái tử Salman muốn ám sát chú của mình như thế nào, nhưng theo vị hoàng tử này, Chính phủ Saudi Arabia đang kiểm soát tất cả hoạt động di chuyển, liên lạc và thậm chí nhà riêng của Hoàng tử Ahmed sau khi ông trở về Riyadh từ London (Anh) vào tháng 10 vừa qua.
Trước đó, theo hãng thông tấn Reuters dẫn 3 nguồn tin thân cận với tòa án hoàng gia Saudi Arabia cho biết, sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi đầu tháng 10/2018, hàng chục hoàng tử và anh chị em họ trong Hoàng tộc Al Saud đang tìm cách ngăn Thái tử Salman lên ngôi vua sau này.

Mời độc giả xem thêm video về vụ nhà báo Khashoggi bị mất tích và sát hại (Nguồn: BBC)

Họ được cho là đang thảo luận với các thành viên khác về khả năng Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz 76 tuổi, em trai của Quốc vương Salman và là chú của Thái tử kế vị Mohmmad bin Salman, có thể sẽ tiếp quản ngai vàng sau khi đương kim Quốc vương Saudi Arabia qua đời.
Một nguồn tin Saudi Arabia tiết lộ thêm, Hoàng tử Ahmed nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình hoàng gia, bộ máy an ninh và một số thế lực phương Tây.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)