Vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Yemen có nguyên nhân từ đâu?

Google News

Ngày 19/4, ít nhất 85 người thiệt mạng và 332 người bị thương trong một vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra trong buổi phát tiền từ thiện ở thủ đô Sana'a của Yemen.

Một quan chức an ninh Houthi cho biết ít nhất "85 người thiệt mạng và hơn 332 người bị thương" sau vụ giẫm đạp kinh hoàng ở quận Bab al-Yemen của Sana'a, Yemen, hôm 19/4.
"Có phụ nữ và trẻ em trong số những người thiệt mạng", ông này cho hay
Một quan chức y tế thứ hai đã xác nhận thông tin trên. Hàng chục người thương vong đã được đưa tới các bệnh viện gần đó.
Vu giam dap kinh hoang o Yemen co nguyen nhan tu dau?
Vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra tại một buổi phân phát tiền từ thiện ở Thủ đô Sana’a của Yemen. Ảnh: AP. 
Lực lượng an ninh được triển khai dày đặc xung quanh khu vực này khi mọi người đổ xô đến hiện trường vụ giẫm đạp với hy vọng tìm được người thân.
Phiến quân Houthi nhanh chóng phong tỏa trường học, nơi tổ chức sự kiện và cấm người dân, kể cả các nhà báo, đến gần.
Hoạt động từ thiện trên diễn ra ở khu vực Bab al-Yemen của Sana'a do Houthi kiểm soát vài ngày trước ngày lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, đánh dấu sự kết thúc của tháng lễ Ramadan.
Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các thi thể nằm trên mặt đất, bên trong một khu phức hợp lớn khi mọi người la hét xung quanh.
Các nhân chứng cho biết những phiến quân Houthi có vũ trang đã bắn chỉ thiên nhằm kiểm soát đám đông, nhưng dường như đạn đã trúng vào đường dây điện và khiến nó phát nổ, gây ra sự hoảng loạn và mọi người bắt đầu bỏ chạy.
Cơ quan nội vụ do Houthi điều hành cho biết đã bắt giữ hai người tổ chức và họ đang tiến hành điều tra.
Thủ đô của Yemen đã bị lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn kiểm soát kể từ khi lực lượng này rời khỏi thành trì phía Bắc vào năm 2014. Động thái của Houthi đã khiến liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp vào năm 2015 nhằm cố gắng khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận tại Yemen.
Cuộc xung đột kéo dài nhiều năm đã khiến hơn 150.000 người thiệt mạng, đồng thời gây ra một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)