Loạt vụ giẫm đạp kinh hoàng trong những năm gần đây

Google News

Vụ giẫm đạp ở Itaewon khiến ít nhất 155 người thiệt mạng là một trong những thảm kịch kinh hoàng nhất trên thế giới.

Vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Itaewon
Hôm 31/10, giới chức Hàn Quốc cho biết số người chết trong vụ giẫm đạp kinh hoàng đêm 29/10 là 155 nhưng có thể tiếp tục tăng thêm khi hơn 30 người đang trong tình trạng nguy kịch. Vụ việc cũng khiến 116 người bị thương.
Loat vu giam dap kinh hoang trong nhung nam gan day
Các nhân viên cứu hộ khẩn trương triển khai tới hiện trường. 
Trong số các nạn nhân, có 26 người nước ngoài tử vong, gồm 5 công dân Iran, 4 công dân Trung Quốc, 4 công dân Nga và hai người Mỹ, hai người Nhật và công dân từ các nước gồm Pháp, Australia, Việt Nam, Uzbekistan, Na Uy, Kazakhstan, Sri Lanka, Thái Lan và Áo.
Đa số nạn nhân thiệt mạng là nữ, với ít nhất 97 người. Các chuyên gia cho rằng phụ nữ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn vì cơ thể vốn nhỏ bé hơn nam giới. Những bộ trang phục Halloween cồng kềnh càng khiến họ chịu áp lực lớn hơn.
Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở thủ đô Seoul được dỡ bỏ các hạn chế Covid-19. Khoảng 100.000 người đã đổ về phố Itaewon vào tối 29/10. Cảnh sát Hàn Quốc đang tiếp tục điều tra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Vụ giẫm đạp ở Congo, 11 người thiệt mạng
Bộ trưởng Nội vụ Congo cho biết, 11 người gồm 2 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp cũng xảy ra vào tối 29/10 ở một buổi hòa nhạc của ngôi sao ca nhạc châu Phi Fally Ipupa tại thủ đô Kinshasa.
Theo Bộ trưởng Nội vụ Congo Daniel Aselo Okito, cảnh sát ghi nhận 11 người thiệt mạng, trong đó có 10 trường hợp tử vong do ngạt thở và bị giẫm đạp, cũng như 7 trường hợp phải nhập viện.
Trong số những người thiệt mạng có hai sĩ quan cảnh sát, Bộ trưởng Nội vụ Congo Daniel Aselo Okito hôm nay cho biết, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.
Loat vu giam dap kinh hoang trong nhung nam gan day-Hinh-2
Sân vận động Martyrs chật kín người vào thời điểm xảy ra vụ giẫm đạp. Ảnh: Twitter. 
Sân vận động Martyrs, nơi xảy ra sự cố có sức chứa 80.000 người. Vào thời điểm diễn ra vụ giẫm đạp, sân vận động chật cứng khán giả đến xem Fally Ipupa biểu diễn. Một nhân chứng kể, ngay cả các hành lang của sân vận động cũng đông nghẹt người.
Theo phóng viên ACP, cảnh sát đã phong tỏa 3 khu vực để bảo vệ sân khấu và khán đài VIP. Song, họ không thể cầm cự lâu trước sức ép của đám đông người hâm mộ.
Vụ giẫm đạp ngày 1/10 ở Indonesia khiến 133 người chết
Vụ bạo loạn khiến 133 người chết tại sân vận động Kanjuruhan là thảm kịch lớn nhất trong lịch sử thể thao Indonesia và là một trong những vụ bạo loạn chết chóc trong lịch sử bóng đá thế giới.
Sân Kanjuruhan, nơi xảy ra vụ giẫm đạp và bạo loạn hôm 1/10, có sức chứa thiết kế chỉ 38.000 chỗ nhưng trong ngày xảy ra giẫm đạp, số vé được bán ra lên tới 42.000 chiếc.
Vụ việc xảy ra sau khi trận thi đấu giữa hai đội Arema FC và Persebaya Surabaya kết thúc tối 1/10 với tỷ số 2-3. Do thất vọng vì đội nhà thua cuộc, các cổ động viên của đội Arema FC đã lao vào sân, buộc cảnh sát phải bắn đạn hơi cay vào cả đám đông trên sân lẫn trên khán đài để kiểm soát tình hình, dẫn đến việc đám đông giẫm đạp lên nhau và nhiều người bị ngạt thở.
Loat vu giam dap kinh hoang trong nhung nam gan day-Hinh-3
 Người hâm mộ tràn vào sân bóng trong một cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ tại sân vận động Kanjuruhan ở Malang. Ảnh: AP.
Có thể thấy trong vụ việc trên, sự cố dẫn đến thảm kịch ở sân Kanjuruhan bắt nguồn từ hành động lao vào sân của các cổ động viên quá khích. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu như cảnh sát không sử dụng hơi cay, thì có thể sẽ không dẫn đến bi kịch với nhiều người chết như vậy.
Ngoài thiệt hại về người, vụ bạo loạn cũng phá huỷ nhiều phương tiện. Cảnh sát địa phương cho biết, tổng cộng có 13 phương tiện bị hư hỏng.
Giẫm đạp ở Iran khiến 56 người chết
Vào ngày 7/1/2020, một cuộc giẫm đạp đã xảy ra ở Kerman, phía đông nam của Iran trong lễ tang của tướng Iran Qasem Suleimani. Hậu quả là 56 người đã chết.
Loat vu giam dap kinh hoang trong nhung nam gan day-Hinh-4
Đám đông khổng lồ đưa tang tướng Suleimani. Ảnh: AP. 
Ông Suleimani được người Iran xem là anh hùng dân tộc vì dẫn dắt lực lượng viễn chinh Quds của Vệ binh Cách mạng. Ông đã bị giết vào ngày 3/1/2020 trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad.

Mời độc giả xem video Giẫm đạp làm hàng chục người thiệt mạng tại Israel. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)