Trung Quốc vẫn đưa tàu tới cảng Hambantota dù Sri Lanka yêu cầu hoãn chuyến thăm

Google News

Tàu nghiên cứu và khảo sát của Trung Quốc, Viễn Vọng 5 (Yuan Wang 5) tiếp tục hành trình cập cảng Hambantota của Sri Lanka, bất chấp việc chính quyền quốc đảo này đã yêu cầu Bắc Kinh hoãn chuyến thăm.

Bộ Ngoại giao Sri Lanka hôm 9/8 đã yêu cầu Trung Quốc hoãn chuyến thăm của tàu Viễn Vọng 5. Tuy nhiên, tàu của Trung Quốc đã tăng tốc và đến điểm cách cảng Hambantota khoảng 600 hải lý.

Trung Quoc van dua tau toi cang Hambantota du Sri Lanka yeu cau hoan chuyen tham

Tàu Viễn Vọng 5 của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo nguồn tin, con tàu đột ngột giảm tốc độ vào đêm qua (10/8) và đổi hướng đi về phía quần đảo Andaman. Tuy nhiên, sau đó tàu Viễn Vọng 5 đã quay trở lại lộ trình ban đầu. Theo lịch trình, tàu Viễn Vọng 5 dự kiến cập cảng Hambantota trong ngày hôm nay (11/8) để tiếp nhiên liệu và rời đi vào ngày 17/8.

Trước đó, Ấn Độ đã bày tỏ lo ngại về vấn đề an ninh khi tàu Viễn Vọng 5 của Trung Quốc có thể tiến hành các hoạt động do thám đối với Ấn Độ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng cho rằng, nước này luôn thực hiện quyền tự do trên biển dựa trên luật pháp và hoàn toàn tôn trọng các hoạt động nghiên cứu khoa học trong vùng biển thuộc quyền tài phán của các quốc gia ven biển.

Trung Quốc cũng kêu gọi các bên liên quan nhìn nhận các hoạt động nghiên cứu khoa học biển dưới góc độ hợp lý và ngừng làm gián đoạn việc trao đổi và hợp tác bình thường giữa Trung Quốc và Sri Lanka./.

Theo Dũng Hoàng/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)