Trung Quốc và mối nguy Hồi giáo cực đoan đến từ Trung Đông

Google News

Quân đội Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự được vũ trang đầy đủ ở Afghanistan nhằm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Trung Đông.

Theo Daily Star, Bắc Kinh có vẻ đang tìm kiếm khả năng áp đặt ý chí của họ lên Afghanistan - khu vực ngày càng bất ổn nhờ sự hẫu thuẫn của quân đội.
Theo đó, các quan chức Trung Quốc và Afghanistan đang thảo luận về việc xây dựng một căn cứ ở hành lang Wakhan, một dải núi nằm ở rìa Afghanistan.
Các quan chức Afghanistan mới đây đã công bố một thỏa thuận được ký kết để phục vụ cho xây dựng một căn cứ quân sự sau khi một phái đoàn nước này tới thăm Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái.
 Không chỉ dừng lại ở Đông Phi, Trung Quốc còn muốn mở rộng các căn cứ quân sự của mình ra cả Trung Đông.
Các nhà cầm quyền Trung Quốc đang ngày càng lo ngại về mối đe dọa khủng bố đối với đất nước họ, đặc biệt là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.
Người Trung Quốc lo ngại rằng những chiến binh Hồi giáo cực đoan Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương vốn đang chiến đấu trong hàng ngũ khủng bố (ở Trung Đông) có thể trở về Trung Quốc qua con đường Afghanistan", một nguồn tin cho hay.
Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang tìm cách cải thiện mối quan hệ giữa Afghanistan và Pakistan.
Trước đó, binh sĩ Trung Quốc được cho là đã xuất hiện trên lãnh thổ Afghanistan. Các xe quân sự Trung Quốc cũng bị cáo buộc đang tuần tra bên trong Afghanistan.
"Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên đến đây vào mùa hè năm ngoái và họ đi cùng binh sĩ Afghanistan", Daily Star dẫn lời ông Abdul Rashid, một cư dân địa phương cho biết.
Ông nói thêm rằng, binh sĩ Afghanistan đã khẳng định rằng quân đội Trung Quốc đang ở đây và người dân đã được khuyến cáo là "không đến gần, không nói chuyện lẫn chụp ảnh họ.
Trung Quốc đang đầu tư hàng tỉ đô la vào việc mở rộng các lực lượng quân sự của nước này trên toàn cầu. Căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của nước này được mở ở Djibouti, Châu Phi.
Theo Phương Đông/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)