Nga điều thêm máy bay vũ trang đến đảo tranh chấp với Nhật

Google News

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 2/2 đã chấp thuận kế hoạch đưa chiến đấu cơ đến một quần đảo tranh chấp với Nhật, thúc đẩy quá trình quân sự hoá ở cơ sở này.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Medvedev cho phép Bộ Quốc phòng Nga sử dụng sân bay dân sự trên đảo Iturup (mà Nhật gọi là đảo Etorofu) để làm nơi hạ cánh và bãi đậu cho các máy bay chiến đấu nước này.
Hòn đảo là một trong số 4 đảo mà Liên Xô chiếm đóng sau khi Thế chiến 2 kết thúc. Nó nằm ở phía Đông tỉnh Hokkaido, tỉnh lớn nhất của Nhật Bản. Trang chấp ở quần đảo Kuril (mà Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc) trở thành vướng mắc trong quan hệ Nga - Nhật nhiều năm qua. Đến nay, Moscow và Tokyo vẫn chưa chính thức ký hiệp ước hoà bình.
Thủ tướng Medvedev trong một chuyến công tác ra quần đảo Kuril. Ảnh: Sputnik. 
Động thái mới nhất của Thủ tướng Medvedev tiếp tục củng cố nỗ lực gia tăng quân sự trên khu vực tranh chấp. Sắp tới, Moscow còn có kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân ở Kuril.
Một quan chức quân sự Nga nói trên báo Kommersant rằng việc Nga đưa máy bay quân sự là nhằm đáp trả chuyện Nhật cho phép Mỹ xây dựng cơ sở quân sự tại nước này, duy trì sự hiện hiện ở Bắc Á dưới danh nghĩa khống chế Triều Tiên.
Theo vị này, Nga đặc biệt lo ngại việc Nhật Bản có kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa Aegis do Mỹ phát triển đến tỉnh Akita và Yagamata.
Đại sứ quán Nhật Bản tại Nga hiện chưa đưa ra bình luận về quyết định của Thủ tướng Medvedev. Quan điểm của Tokyo lâu nay là luôn chủ trương giải quyết vấn đề bằng ngoại giao và đối thoại.
Theo Minh Anh/Zing,vn

>> xem thêm

Bình luận(0)