Trên hòn đảo của bộ tộc thổ dân cứ “thấy người lạ là giết”

Google News

Không ít người đã “bỏ mạng” khi đến gần hòn đảo có bộ tộc Sentinel đang sinh sống. Bất cứ ai đến gần hòn đảo, dù là cố ý hay vô tình, đều bị tấn công bằng giáo và mũi tên.

Trong nhiều năm qua, thông điệp từ những thổ dân thuộc bộ tộc Sentinel trên hòn đảo nhỏ North Sentinel, nằm giữa Vịnh Bengal, Ấn Độ Dương, nhắn nhủ rằng: “Hãy đi đi. Cút về nhà. Du khách không được chào đón. Chúng tôi muốn được yên”.
Tren hon dao cua bo toc tho dan cu “thay nguoi la la giet”
Bất cứ ai đến gần hòn đảo, dù là cố ý hay vô tình, đều bị tấn công bằng giáo và mũi tên tẩm độc. 
Thổ dân Sentinel là một trong số rất ít những cộng đồng sống biệt lập còn lại trên thế giới từ hàng nghìn năm qua. Bất cứ ai đến gần hòn đảo sinh sống của họ, dù là cố ý hay vô tình, đều bị tấn công bằng giáo và mũi tên.
Những mũi tên tẩm độc, dao, mác, rìu, đá… tất cả được thổ dân trên đảo sử dụng để xua đuổi bất cứ người lạ nào tìm cách tiếp cận.
Một người đàn ông tên John Allen Chau, 26 tuổi, đã trúng tên tẩm thuốc độc, bị thổ dân buộc dây thừng kéo lê trên bãi biển cho đến chết, khi tìm cách đến thăm đảo hồi năm 2018.
Chau, một cựu sinh viên trường Đại học Oral Roberts, bang Oklahoma, trước đây từng tuyên bố đến thăm đảo North Sentinel, đã quyết định tìm cách truyền đạo Cơ đốc cho thổ dân Sentinel. Cái chết của Chau là một bi kịch, anh cố tình bước lên đảo trong làn tên của thổ dân.
Lẽ ra Allen Chau không nên xuất hiện trên hòn đảo. Theo luật pháp Ấn Độ, bất cứ ai có mặt trong vòng bán kính 5 hải lý quanh hòn đảo đều bị coi là bất hợp pháp. Kể từ năm 2017, ngay cả việc quay phim hình ảnh thổ dân trên quần đảo Andaman, vốn bao gồm đảo North Sentinel, cũng là trái phép.
Luật này một phần là nhằm bảo vệ những du khách mạo hiểm như Chau khỏi những phản ứng bạo lực từ thổ dân. Nhưng quan trọng hơn, nó nhằm bảo vệ sự tồn tại của một trong những bộ tộc thổ dân thời kỳ Đồ Đá cuối cùng còn lại trên Trái đất. 
Tren hon dao cua bo toc tho dan cu “thay nguoi la la giet”-Hinh-2
John Allen Chau, 26 tuổi, đã trúng tên tẩm thuốc độc, khi cố tiếp cận đảo của bộ tộc Sentinel. 
Cộng đồng thổ dân Sentinel, do sống biệt lập với thế giới hiện đại, nên ít có khả năng chống chọi được với những bệnh thông thường như cúm, sởi, thậm chí cả cảm lạnh.
Thế giới chỉ biết được rất ít về ngôn ngữ, văn hóa, niềm tin tôn giáo của họ, thậm chí cũng không nắm được số lượng thành viên của bộ tộc. Tuy nhiên, những gì chúng ta đã biết là họ đã sống hạnh phúc và cơ bản là khỏe mạnh trên hòn đảo nhỏ màu mỡ trong ít nhất 30.000 năm qua.
Thổ dân trên đảo sinh sống bằng nguồn thực phẩm có sẵn là lợn rừng, trai biển, trái cây rừng và mật ong. Thổ dân sinh hoạt tình dục kiểu cộng đồng trên bãi biển và xua đuổi người lạ bằng loạt tên tẩm thuốc độc và dao rựa.
Người Sentinel cũng là những hậu duệ trực tiếp còn sống duy nhất của những con người đầu tiên ở châu Á. Hơn 75.000 năm trước, họ đã di chuyển từ châu Phi tới Trung Đông, Ấn Độ và Myanmar.
Cuối cùng họ đến quần đảo Andaman. Một số tiếp tục di chuyển, số khác ở lại đảo North Sentinel vì bị thu hút bởi những cánh rừng đước rậm rạp, bãi biển cát trắng và thiên nhiên nhiều ưu đãi đến mức họ chẳng cần phải canh tác.
Nam giới trong bộ tộc săn rùa, lợn bằng cung tên, đánh cá bằng xiên. Các mũi tên và xiên được họ bọc bằng xương và gỗ cứng.
Phụ nữ trên đảo hái nấm cục, dừa, mò trai và dùng lưới bắt cá. Mùa hè họ đi thu lượm mật ong bằng cách quết lên người một loại hồ nước từ lá có tác dụng xua đuổi ong.
Tất cả người trong bộ tộc đều ở trần truồng gần như hoàn toàn, ngoại trừ trang trí bằng một ít lá cây, dây sợi, và sống trong các lều thành những nhóm nhỏ như gia đình.

Mời độc giả xem video Một bộ tộc ít người có nguy cơ xóa sổ vì Covid-19. Nguồn: TH TP CT.


Thảo Nguyên (Theo DS, DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)