TQ làm ngơ, mặc ngư dân Philippines đánh cá trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định, các hoạt động đánh bắt của ngư dân ở Biển Đông vẫn diễn ra bình thường bất chấp luật nghề cá vô lý mới của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết, ngư dân Philippines vẫn đánh bắt ở các khu vực đang diễn ra tranh chấp lãnh thổ, chẳng hạn bãi cạn Hoàng Nham/Scarborough. Thậm chí, các hoạt động đánh bắt cá của ngư dân vẫn diễn ra bình thường mà không có tàu quân sự hộ tống.
Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Philipines cũng cho biết, xung quanh bãi cạn Hoàng Nham/Scarborough hôm 23/1 có 7 tàu cá của nước này đánh bắt. 3 tàu của lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc cũng quanh quẩn ở khu vực này. Tuy nhiên, không có báo cáo nào về việc các tàu chính phủ Trung Quốc quấy rối hoạt động đánh bắt cá của ngư dân Philippines. Dù vậy, các tàu Cảnh sát biển của Trung Quốc vẫn tiến hành tuần tra khu vực.
 Tàu chính phủ Trung Quốc tuần tra tại bãi cạn Scarborough.
“Nếu (quy định nghề cá mới của Trung Quốc) được thực thi, thì họ (ngư dân Philippines đã bị bắt giữ hết, đúng không”, ông Gazmin nhấn mạnh.
Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin kêu gọi, ngư dân Philippines cứ việc bỏ qua các quy định đánh bắt cá mới trên Biển Đông gây tranh cãi mà Trung Quốc ban hành đầu năm nay nay, đặc biệt là nếu khu vực đánh bắt nằm trong lãnh thổ Philippines. Quân đội cam kết sẽ cử tàu hộ tống ngư dân trong trường hợp cần thiết. Quy định nghề cá mới của Trung Quốc đòi hỏi các tàu cá nước ngoài phải báo cáo và nhận được sự cho phép của Bắc Kinh trước khi tiếp cận và hoạt động tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
Bãi cạn Hoàng Nham/Scarborough nằm trong khu vực độc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, hiện là đối tượng tranh chấp gay gắt giữa Bắc Kinh và Manila. Philippines đã chọn biện pháp giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc thông qua Tòa án Quốc tế về Luật Biển.
Bạch Dương

Bình luận(0)