Thủ tướng Nhật khuyên TQ đừng vung tiền chạy đua vũ trang

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh, nền kinh tế thứ 2 của thế giới không nên phung phí tiền của vào việc mở rộng quân sự, chạy đua vũ trang.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, lãnh đạo nền kinh tế thứ 3 thế giới cho rằng, việc Trung Quốc đổ núi tiền củng cố, mở rộng quân sự và chạy đua vũ trang sẽ phá vỡ sự ổn định trong khu vực.
"Chúng ta phải hạn chế mở rộng quân sự ở châu Á. Nếu không cuộc chạy đua vũ trang có thể không thể kiểm soát nổi. Giá trị thu được từ tăng trưởng không nên lãng phí vào việc mở rộng quân sự", ông Abe nhấn mạnh.
Theo Thủ tướng Nhật, ngân sách quân sự phải được chi tiêu "hoàn toàn minh bạch" và công bố công khai đầy đủ bằng những cách thức có thể xác nhận. Từ đó, Nhật Bản muốn Trung Quốc chấp nhận công khai chi tiết về chi tiêu quân sự, đồng thời ủng hộ thiếu lập một cơ chế quản lý khủng hoảng và thiết lập các kênh thông tin liên lạc giữa các lực lượng vũ trang hai nước để ngăn chặn tranh chấp hủy hoại sự thịnh vượng chung.
 Thủ tướng Shinzo Abe tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Tuy nhiên, bản thân Nhật Bản lại tăng ngân sách quân sự kể từ năm ngoái sau 11 năm không thay đổi hòng đối phó với Trung Quốc. Bắc Kinh và Tokyo đang ngày càng lún sâu vào tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông được cho là giàu khoáng sản. Nhật Bản quan ngại Trung Quốc đang tìm cách khống chế tuyến đường hàng hải huyết mạch xung quanh bờ biển rộng lớn của nước này đồng thời làm suy yếu cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo an ninh cho Nhật Bản.
Do đó, ông Abe kêu gọi, cả thế giới hoặc là đứng lên chống lại một Trung Quốc ngày càng khiêu khích và quyết đoán hơn hoặc là phải đối mặt với nguy cơ xung đột khu vực với những hậu quả kinh tế thảm khốc.
“Nếu hòa bình và ổn định tại châu Á bị lung lay, hiệu ứng chắc chắn sẽ lan rộng trên toàn thế giới”, ông Abe cảnh báo trước đông đảo chính khách và doanh nhân tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)