Tổng thống Putin kỷ niệm 5 năm sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Crimea ngày 18/3 để kỷ niệm 5 năm ngày Moscow sáp nhập bán đảo nằm giáp Biển Đen trước đó thuộc Ukraine.
 

Việc Nga sáp nhập Crimea 5 năm trước bị lên án bởi phương Tây nhưng được tán dương bởi hầu hết người dân Nga, theo AFP.
Một thông cáo từ điện Kremlin ngày 17/3 nói Tổng thống Putin sẽ tới thăm Sevastopol, thành phố lớn nhất Crimea, để dự lễ kỷ niệm 5 năm ngày Crimea “quay trở về” với Nga.
Lãnh đạo nước Nga sẽ tham gia vào lễ khánh thành một trạm điện và sẽ gặp thành viên các tổ chức dân sự trong chuyến thăm, thông cáo cho biết.
Tong thong Putin ky niem 5 nam sap nhap ban dao Crimea vao Nga
Người dân bán đảo Crimea diễu hành bằng xe hơi ở Sevastopol trong lễ kỳ niệm. Ảnh: AFP. 
Ngày 18/3/2014, ông Putin ký một thỏa thuận với các các dân biểu từ bán đảo Crimea để biến Crimea thành lãnh thổ Nga, hai ngày sau một cuộc trưng cầu dân ý mà quốc tế không công nhận, theo AFP.
Ukraine và phương Tây chỉ trích động thái đó là hành động xâm lược, dẫn đến các lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ ông Putin trong người dân Nga lại tăng vọt.
Ở Nga, ngày 18/3 được công nhận là “ngày Thống nhất Crimea”.
“Đây là ngày quan trọng cho tất cả người Nga vì vậy chắc chắn ông Putin sẽ tham gia vào các sự kiện liên quan”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên ngày 13/3.
Theo Trọng Thuấn/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)