Nga tung video "thú nhận sự thật" của thủy thủ tàu chiến Ukraine?

Google News

Nga mới đây công bố đoạn video về "lời thú tội" của các thủy thủ từ 3 tàu Hải quân Ukraine bị bắt ở biển Đen hôm 25/11 giữa lúc Kiev áp đặt thiết quân luật tại một số khu vực trong động thái đáp trả.

Cơ quan An ninh Nga (FSB) hôm 26-11 công bố 3 đoạn video, trong đó 3 thủy thủ Ukraine kể lại vụ việc. Trong các video được phát sóng trên truyền thông quốc gia Nga, những người đàn ông này tự nhận mình là Sergey Drach, trung úy bộ phận chống tình báo SBU của Ukraine, Sergey Tsybizov, một thủy thủ bắn súng và thuyền trưởng Vladimir Lesov, một chỉ huy sư đoàn từ căn cứ hải quân miền Nam của Ukraine.
Hiện vẫn chưa thể xác nhận liệu những người này có phải là những người mà họ tự nhận trong đoạn video hay không. Phía Ukraine cũng chưa xác nhận danh tính của họ.
Nga tung video
 3 tàu Ukraine bị bắt giữ tại Crimea hôm 26-11. Ảnh: AP
Những người đàn ông này - tất cả đều mặc quân phục Ukraine - nói trước camera rằng họ biết mình tiến vào vùng lãnh hải của Nga nhưng đã cố tình phớt lờ những cảnh báo dừng lại nhiều lần từ lực lượng Biên phòng Nga.
"Chúng tôi phớt lờ yêu cầu dừng lại thông qua radio. Tôi thừa nhận hành động của các tàu hải quân Ukraine là khiêu khích" – người tự nhận mình là Lesov đang trên tàu Nikopol cho biết. Những lời thú nhận trong đoạn video rõ ràng nhằm củng cố các cáo buộc của Nga trước đó cho rằng các tàu Ukraine xâm phạm khiêu khích vùng biển của Nga và phớt lờ các yêu cầu dừng lại.
Hôm 26-11, người phát ngôn của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, mô tả vụ việc là "xâm phạm vùng biển Nga" và "hành động khiêu khích nguy hiểm".
Đáp trả, phía Ukraine bác bỏ cáo buộc của Nga và cho rằng Moscow chặn tàu phi pháp và cố ý tấn công họ. Cũng trong ngày 26-11, quốc hội Ukraine thông qua đề xuất của Tổng thống Petro Poroshenko ban hành thiết quân luật tại một số vùng của Ukraine trong vòng 30 ngày với mục tiêu bảo vệ lãnh thổ nước này.
Nga tung video
Tổng thống Poroshenko phát biểu trước quốc hội Ukraine hôm 26-11. Ảnh: Reuters 
Phản ứng trước diễn biến giữa Nga - Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine là hành động leo thang nguy hiểm và vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi hai bên kiềm chế. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ lên án hành động Nga và yêu cầu Moscow thả 3 tàu Ukraine.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông không thích những chuyện đang xảy ra giữa Nga và Ukraine, bên cạnh đó hy vọng tình hình sẽ xuống thang căng thẳng. Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, lên án hành động "leo thang liều lĩnh" của Nga và cáo buộc Moscow vi phạm luật pháp quốc tế.
Theo Xuân Mai/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)