Căng thẳng Biển Azov leo thang, Ukraine sẽ ban bố thiết quân luật?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề xuất việc ban hành tình trạng thiết quân luật trên toàn đất nước sau vụ việc lực lượng Nga nổ súng và giữ ba tàu Hải quân Ukraine được cho là xâm phạm vùng biển của Nga ngoài khơi bán đảo Crimea.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bất ngờ leo thang trở lại sau sự kiện lực lượng biên phòng Nga nổ súng và bắt giữ ba tàu chiến Ukraine được cho là đang cố tình xâm phạm vùng biển của Nga ngoài khơi bán đảo Crimea trên Biển Đen ngày 25/11.
Theo The Guardian, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề xuất lên Quốc hội việc ban hành tình trạng thiết quân luật trên toàn đất nước sau sự việc này.
Cang thang Bien Azov leo thang, Ukraine se ban bo thiet quan luat?
Hình ảnh ghi lại cảnh tàu Nga và tàu Ukraine va chạm trên Biển Đen. Ảnh: Twitter. 
Ngày 26/11, các nghị sĩ Quốc hội Ukraine sẽ bỏ phiếu về việc liệu có ban hành thiết quân luật trên trên toàn quốc hay không để đáp trả vụ lực lượng Nga giữ ba tàu chiến Ukraine trên biên Đen hôm 25/11.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Poroshenko cũng tổ chức một cuộc họp nội các. Ông cho biết việc ban bố tình trạng thiết quân luật không có nghĩa là tuyên bố chuyến tranh mà chỉ nhằm mục đích phòng thủ.
Được biết, tình trạng thiết quân luật chưa từng được ban bố tại Ukraine kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 hoặc trong những vụ xung đột tiếp diễn giữa Quân đội Kiev với lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn tại khu vực miền Đông Ukraine.

Mời độc giả xem thêm video: Đối đầu căng thẳng tại căn cứ quân sự ở Crimea năm 2014 (Nguồn: VTC14)

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, các tàu tuần tra biên giới nước này đã giữ ba tàu của Hải quân Ukraine, bao gồm hai tàu pháo và một tàu cứu kéo, trên Biển Đen và sử dụng vũ lực để buộc các tàu Ukraine phải dừng lại với lý do những tàu này đã đi vào vùng biển của Nga một cách bất hợp pháp và phớt lờ cảnh báo trong khi hoạt động nguy hiểm.
Theo FSB, 3 thủy thủ Ukraine bị thương trong sự cố và đang được chăm sóc y tế. Tuy nhiên, vết thương không nguy hiểm đến tính mạng.
Về phần mình, Ukraine phủ nhận các tàu của họ đã làm sai và kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga.
Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley xác nhận, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày 26/11 liên quan đến vụ việc này theo đề nghị từ phía Ukraine.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)