Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang ở UAE

Google News

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cùng gia đình đã tới UAE. Hiện chưa rõ ông Ghani có xin tị nạn tại nước này hay không.

Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 18/8 cho biết nước này đã chấp nhận để Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và thành viên gia đình nhập cảnh trên cơ sở lý do "nhân đạo", AP đưa tin.

Thông báo này được Bộ Ngoại giao UAE đưa ra và do cơ quan thông tấn nhà nước WAM đăng tải. WAM không tiết lộ vị trí chính xác của gia đình ông Ghani ở UAE.

Tổng thống Ghani rời Afghanistan trong ngày 15/8 khi Taliban bao vây thủ đô Kabul. Reuters ban đầu dẫn nguồn tin từ quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan tiết lộ ông Ghani rời Kabul để tới nước láng giềng Tajikistan.

Trong khi đó, vào ngày 16/8, Jazeera trích dẫn từ một vệ sĩ cá nhân của vị tổng thống cho biết ông đang ở cùng vợ, chánh văn phòng và cố vấn an ninh quốc gia của mình, ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan, cách Kabul khoảng 1.100 km về phía bắc.

Tong thong Afghanistan Ashraf Ghani dang o UAE

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: AFP.

Trong một bài đăng trên Facebook sau khi rời khỏi đất nước, ông Ghani cho biết ông sẽ “luôn tiếp tục phục vụ” đất nước. “Tôi sẽ luôn tiếp tục phục vụ đất nước của mình thông qua các ý tưởng và chương trình", ông Ghani viết.

“Hôm nay, tôi đã phải đưa ra một lựa chọn khó khăn; đó là đối mặt với lực lượng Taliban có vũ trang tràn vào dinh, hay rời bỏ đất nước thân yêu mà tôi đã dành cả cuộc đời để bảo vệ và chăm lo trong hai mươi năm qua”, ông nói.

“Taliban đã khiến tôi phải ra đi, họ tấn công Kabul và người dân Kabul. Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt nhất là nên rời đi", ông nói thêm.

Việc Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan được cho là đã phá hỏng thỏa thuận ngừng bắn tại nước này vốn được bàn thảo suốt thời gian qua ở Doha.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ ngừng bắn trong hai tuần, với điều kiện Tổng thống Ashraf Ghani phải từ chức và bắt đầu đàm phán để chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới, Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin.

Thỏa thuận sẽ mở đường cho cựu Tổng thống Hamid Karzai - người cũng tham gia đàm phán - và một số quan chức, cựu quan chức trong chính phủ đàm phán việc chia sẻ quyền lực với lực lượng Taliban. Ông Karzai vẫn ở thủ đô Kabul sau khi Taliban giành quyền kiểm soát.

Ashraf Ghani từng là một học giả, chuyên gia kinh tế. Ông trở thành tổng thống Afghanistan sau cuộc bầu cử năm 2014. Đáng chú ý, ông Ghani từng là một công dân song tịch Afghanistan - Mỹ. Ông từ bỏ quốc tịch Mỹ trước khi chạy đua tổng thống ở quốc gia Nam Á vào năm 2009, theo CNN.

Theo Duy Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)