Lực lượng Taliban tuyên bố không trả thù quan chức chính phủ Afghanistan

Google News

Taliban hứa sẽ không nhắm vào những quan chức chính phủ Afghanistan, giục họ trở lại làm việc. Tuyên bố trên được đưa ra 2 ngày sau khi lực lượng này kiểm soát thủ đô Kabul.

“Quyết định đại xá đã được ban bố. Vì thế, mọi người nên hoàn toàn tự tin để trở lại cuộc sống thường nhật”, tuyên bố ngày 17/8 từ lực lượng Taliban cho biết, theo AFP.

Sau khi giành quyền kiểm soát phần lớn Afghanistan, bao gồm thủ đô Kabul, với cuộc tiến công chớp nhoáng, Taliban hôm 16/8 tuyên bố "chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc", Reuters đưa tin.

Tổ chức này một lần nữa lên nắm quyền sau khi bị lực lượng do Mỹ dẫn dắt đánh bại 20 năm trước.

Luc luong Taliban tuyen bo khong tra thu quan chuc chinh phu Afghanistan

Taliban tuyên bố đại xá cho quan chức chính phủ Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Trong thời gian cai trị từ năm 1996 tới năm 2001, Taliban thiết lập một trong những chính quyền hà khắc nhất thế giới, với những vụ hành hình công cộng và ném đá đến chết, theo Reuters.

Khi đó, Taliban cũng áp dụng những giới luật khắc nghiệt của luật Hồi giáo Sharia như phụ nữ không được đi làm hoặc đi học, họ chỉ được rời nhà khi đi cùng người thân nam giới.

Nhưng trong thời gian gần đây, tổ chức này muốn thể hiện bộ mặt ôn hòa hơn, theo Reuters. Họ đưa ra một số lời hứa hẹn như sẽ bảo vệ sinh mạng, tài sản, và danh dự của công dân, đồng thời xây dựng môi trường hòa bình và an ninh.

“Chúng tôi sẽ tôn trọng quyền phụ nữ. Chính sách của chúng tôi là phụ nữ sẽ được tiếp cận giáo dục và việc làm”, phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen nói với đài BBC.

Bất chấp tuyên bố mình đã thay đổi, Taliban vẫn có một số hành vi đáng lo ngại trong thực tế. Chẳng hạn, khi trả lời báo chí, một nhóm binh sĩ Taliban từng bảo nhà báo Clarissa Ward của CNN đứng sang một bên vì cô là phụ nữ.

Ở Kabul, một số hình ảnh phụ nữ trang trí trên các bức tường đã bị sơn đè lên. Theo Sky News, đường phố bỗng đầy người mặc trang phục truyền thống, không còn áo quần phương Tây, cũng không còn bóng dáng phụ nữ.

Theo Quốc Đạt/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)