Tin chi tiết về vụ cháy tàu ngầm hạt nhân Nga

Google News

(Kiến Thức) - Phía Nga cho biết vụ cháy tàu ngầm hạt nhân Oriol Oscar II ngày 7/4  không gây nguy hiểm vì  không có nhiên liệu hạt nhân hoặc vũ khí trên tàu.

Vụ cháy tàu ngầm hạt nhân Oriol Oscar II xảy ra ngày 7/4 tại Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka ở Severodvinsk trên Biển Trắng, cách Thủ đô Moscow 1.000 km về phía bắc. Đám cháy là do tia lửa hàn tiếp xúc với vật liệu  cao su cách nhiệt trong tàu gây ra. Thông tin ban đầu cho biết, khu vực bị cháy nằm ở lớp lót cao su giữa phần thiết bị nhẹ và phần thân tàu kiên cố.
Đám cháy tàu ngầm hạt nhân Oriol Oscar II tại Trung tâm sửa chữa tàu
Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka ở Severodvinsk (Nga).
Phát ngôn viên Ilya Zhitomirsky của Tổng công ty đóng tàu hợp nhất (công ty điều hành Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka) cho biết tất cả các chi tiết  quan trọng của các lò phản ứng hạt nhân đã được lấy ra từ  tàu ngầm trước khi đưa tàu vào ụ sửa chữa và công việc sửa chữa đã được bắt đầu hồi  tháng 11/2013. Phát ngôn viên Zhitomirsky nói với hãng tin RIA Novosti: "Nhiên liệu hạt nhân đã được tháo gỡ khỏi tàu ngầm Oriol Oscar II trước khi nó được đưa vào ụ sửa chữa. Các lò phản ứng hạt nhân ở trong tình trạng nguội lạnh, không hoạt động”.
Nikolai Blinov, phát ngôn viên của Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka, cho biết thêm : “Không có vũ khí trên tàu. Nếu các tàu ngầm được trang bị vũ khí, chúng sẽ không được đưa vào ụ sửa chữa”.
Cuối ngày 7/4, ngọn lửa trong tàu ngầm hạt nhân Oriol Oscar II đã được dập tắt. Đại diện chính thức Evgheny Gladyshev của Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochkacho biết: "Đám cháy đã được dập tắt. Tuy nhiên, việc bơm nước vào vẫn tiếp tục để dập tắt lửa hoàn toàn". Ông Gladyshev giải thích rằng thân tàu chỉ bị cháy phần gioăng cao su bên ngoài nên các thiết bị bên trong  không bị ảnh hưởng. Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka cho biết thêm: "Thủy thủ đoàn đã rời tàu ngầm một cách có tổ chức. Không ai bị tổn thương”.
Tuy nhiên, các hãng tin phương Tây lại đưa tin trái ngược về vụ cháy tàu ngầm Nga  nói trên. Trong khi hãng tin DPA của Đức cho biết ngọn lửa đã được dập tắt, thì cả  AFP lẫn AP lại cho biết lực lượng  cứu hỏa đã cố gắng làm chìm một phần con tàu và vẫn tiếp tục chiến đấu với ngọn lửa, nhiều giờ sau khi tàu ngầm hạt nhân Orel Oscar II của Nga bị cháy trên ụ sửa chữa.
 
Minh Châu (Theo Deutsche Welle)

>> xem thêm

Bình luận(0)