Thủ tướng Malaysia bất ngờ nói về việc tìm kiếm lại MH370

Google News

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 3/2 khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm MH370 sau gần 5 năm kể từ ngày chiếc máy bay biến mất.

Nói với 9 News Australia, một chi nhánh của CNN, ông Mahathir cho biết: “Chừng nào còn hy vọng, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các phương tiện để điều tra” về số phận của máy bay.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục” cuộc tìm kiếm, ông nói với Danica Weeks, vợ của một hành khách có mặt trên máy bay khi MH370 biến mất vào năm 2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Đây là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.
“Mất máy bay là một chuyện, nhưng mất người là chuyện khác”, Mahathir nói. “Bạn không thể ngủ ngon khi trong đầu luôn băn khoăn về chuyện gì đã xảy ra nhưng lại không nhận được câu trả lời”.
Thu tuong Malaysia bat ngo noi ve viec tim kiem lai MH370
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm MH370
Cuộc tìm kiếm chính thức MH370, được thực hiện bởi Malaysia, Trung Quốc và Úc, đã bị dừng vào tháng 1/2017, sau khi chi phí lên tới 150 triệu USD. Cuộc tìm kiếm thứ hai, được thực hiện miễn phí bởi công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ, đã kết thúc vào năm ngoái sau 90 ngày không có kết quả ở phía nam Ấn Độ Dương.
Ocean Infinity cho biết họ đã tìm kiếm trong khu vực 112.000 km2 dưới đáy đại dương, nhưng vẫn không có kết quả.
Vào tháng 7 năm ngoái, chính quyền Malaysia công bố không xác định được nguyên nhân vụ mất tích của máy bay, mặc dù đã loại trừ một số khả năng như trạng thái tinh thần của phi công không ổn định khi điều khiển máy bay, hay trục trặc về động cơ hoặc máy bay đã bị điều khiển từ xa.
Phát biểu tại một cuộc họp báo gần thủ đô Kuala Lumpur, trưởng nhóm điều tra Kok Soo Chon cho biết MH370 bị điều khiển quay ngược về Malaysia một cách có chủ đích sau đó bay về phía Ấn Độ Dương, nhưng không xác định được ai là người thực hiện điều này.
“Sự biến mất của MH370 và nỗ lực tìm kiếm là chưa từng có trong lịch sử hàng không thương mại”, báo cáo của Malaysia cho biết.
Cho đến nay, dấu hiệu duy nhất của máy bay là những mảnh vỡ trôi dạt ở phía đông châu Phi và các đảo lân cận, cách xa nơi các chuyên gia tin rằng chuyến bay biến mất.
Phát biểu hôm chủ nhật, trong cuộc họp báo trước dịp kỷ niệm 5 năm ngày MH370 mất tích, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke nói: “Nếu Ocean Infinity có thông tin đáng tin cậy hoặc đề xuất cụ thể, chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc và sẵn sàng đàm phán về kế hoạch tìm kiếm mới”.
Theo Nguyễn Ngọc / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)