Mở đầu buổi họp báo, đội ngũ điều tra của chính phủ Malaysia cho biết đây không phải là báo cáo cuối cùng về chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370, trái với nhiều lời đồn đoán trước đó.
Người đứng đầu đội ngũ điều tra, tiến sĩ Kok Soo Chon cho biết báo cáo này được hoàn thành bởi chính phủ Malaysia và bảy quốc gia khác, trong đó bao gồm Australia và Anh. Sau 4 năm, cuối cùng tất cả các quốc gia này đã có thể tiến tới một sự đồng thuận chung.
Sau khi phổ biến lại các mốc thời gian quan trọng trong đêm mà máy bay MH370 mất tích, tiến sĩ Kok Soo Chon tuyên bố rằng chiếc máy bay đã “quay đầu” trong khi bay. Quan trọng nhất, việc chuyển hướng này của MH370 không phải vì gặp vấn đề gì bất thường trong hệ thống, cũng không phải vì hệ thống lái tự động, mà là do điều khiển bằng tay. Hệ thống radar theo dõi của cả dân sự lẫn quân sự đều chỉ ra điều này. Ông nói: “Chúng ta không thể loại trừ khả năng có sự can thiệp trái phép từ bên ngoài.”
|
Họp báo công bố báo cáo về máy bay bị mất tích MH370. Ảnh: The Guardian. |
Khi kết luận như vậy, mọi sự chú ý và câu hỏi từ truyền thông đều bao quanh một trong hai phi công điều khiển MH370, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.
Tiền sĩ Chon cho biết Shah 53 tuổi vào thời điểm máy bay mất tích, có vợ và ba người con. Ông là một phi công rất kinh nghiệm với khoảng 18.000 giờ bay trong suốt sự nghiệp. Đội ngũ điều tra cho biết phi công này không có tiền sử tâm lý hay chữa trị tâm thần, cũng không có bằng chứng về mâu thuẫn với gia đình hay bạn bè. Phi công không có tiền sử dùng chất cấm, không có biểu hiện căng thẳng, lo âu hay áp lực tài chính gì. Tựu chung lại, phi công này là một người rất được tôn trọng.
Khi phân tích thiết bị mô phỏng bay tại nhà của phi công Shah, các nhà điều tra tìm ra rằng đã có dữ liệu về việc đặt hướng bay từ Malaysia tới Ấn Độ Dương, nơi được cho rằng MH370 gặp nạn. Tuy nhiên cơ quan chức năng Malaysia cho rằng đây không phải bằng chứng để kết luận MH370 đã bị đưa vào một kế hoạch gây tai nạn.
Đội ngũ điều tra cũng tìm hiểu về việc điện thoại của Shah đã được sử dụng sau khi máy bay mất tín hiệu. Trao đổi với nhà mạng cung cấp dịch vụ, các nhà điều tra xác nhận đã có sóng phát ra vào buổi sáng thời điểm máy bay mất tích. Tuy nhiên đó đơn giản chỉ là sóng báo hiệu chiếc điện thoại được bật lên chứ không có bất kì cuộc gọi nào được thực hiện.
Trước câu hỏi về nghi án MH370 đã bị “kiểm soát từ xa,” tổ điều tra khẳng định không có bằng chứng ủng hộ giả thuyết này. Với các kiện hàng trên máy bay mà truyền thông cho là khả nghi như pin lithium, tiến sĩ Chon cho biết đây là những hàng hóa thông thường và không có gì đặc biệt.
Kết luận báo cáo, tổ điều tra khẳng định rằng các phi công không có biểu hiện gì bất thường, trong khi máy bay cũng được bảo trì kĩ lưỡng nên không có hư hỏng gì dẫn tới sự mất tích của MH370. Việc mất liên lạc chỉ ra rằng hệ thống đã bị tắt bằng tay mà không rõ mục đích.