Thử thách hành hung giáo viên trên TikTok bị chỉ trích

Google News

Đầu tháng 10, một học sinh tiểu học ở bang South Carolina đã đánh vào đầu giáo viên từ phía sau. Hành vi được cho là liên quan đến thử thách mới trên Internet.

Tháng 9, giới trẻ Mỹ rộ lên trào lưu trộm cắp vật dụng trong nhà trường và đăng tải lên TikTok với hashtag #deviouslicks.

Món đồ bị đánh cắp có thể là chai đựng xà phòng, gương phòng vệ sinh, thiết bị báo cháy hoặc bàn giáo viên.

Trào lưu này thậm chí biến tướng thành những hành vi phá hoại nghiêm trọng như gỡ gạch trên trần nhà, lan can, đập bỏ vách ngăn nhà vệ sinh.

Một số học sinh đã bị buộc tội hình sự vì tham gia thử thách. Phía nền tảng cũng cố gắng gỡ bỏ những video liên quan. Tuy nhiên, trào lưu “tát giáo viên” nhanh chóng xuất hiện và thay thế, khiến giới chức nước Mỹ lo ngại.

Thu thach hanh hung giao vien tren TikTok bi chi trich

Thu thach hanh hung giao vien tren TikTok bi chi trich-Hinh-2

Học sinh phá hoại phòng vệ sinh để tham gia thử thách #deviouslicks. Ảnh: North East Independent School District.

Trào lưu bạo lực giáo viên

Đầu tháng 10, một học sinh tiểu học ở hạt Lancaster (bang South Carolina) đã đánh vào đầu giáo viên từ phía sau. Sau sự vụ, khu học chánh hạt Lancaster nhắc nhở rằng các học sinh có thể bị đuổi học nếu hành hung giáo viên và nhân viên nhà trường.

Thành phố Springfield (bang Missouri) cũng ghi nhận một trường hợp giáo viên bị tát có liên quan đến thử thách mới này, theo KYTV đưa tin hôm 5/10.

William Tong, Tổng chưởng lý bang Connecticut, đổ lỗi cho ứng dụng vì cho phép các trào lưu nguy hiểm xuất hiện và lan truyền trên nền tảng.

“Ứng dụng này thất bại trong việc kiểm soát sự lan truyền của nội dung nguy hiểm. Bởi vậy, tôi thúc giục ban lãnh đạo hãy đến gặp gỡ những nhà giáo dục và các bậc phụ huynh, cam kết cải cách để ngăn chặn trào lưu thiếu suy nghĩ này”, ông chia sẻ trên Twitter.

Trong một email, người phát ngôn của TikTok đã từ chối bình luận về bài viết của ông Tong, song lưu ý rằng thử thách tát giáo viên “đã vi phạm chính sách và chúng tôi sẽ mạnh tay xóa nội dung đó”.

Tuy nhiên, họ “không tìm thấy nội dung này trên nền tảng, và đa số mọi người đang biết đến thử thách qua nguồn khác”.

Thu thach hanh hung giao vien tren TikTok bi chi trich-Hinh-3

Một số nhà giáo dục lên tiếng kêu gọi học sinh ngừng tham gia thử thách tát giáo viên. Ảnh: Unsplash.

Trào lưu này xảy ra cùng lúc với nỗ lực thúc đẩy điều tra các mối đe dọa mà giáo viên phải đối mặt khi đi làm của liên bang.

Ngày 4/10, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã yêu cầu FBI giải quyết sự gia tăng đột biến trong các vụ quấy rối và đe dọa đối với giáo viên và thành viên hội đồng nhà trường về các vấn đề mang tính chính trị hóa cao, chẳng hạn quy định đeo khẩu trang, theo The Washington Post.

Mất kiểm soát

Các trào lưu Internet không chỉ giới hạn chỉ riêng TikTok. Trước khi ứng dụng này bùng nổ khoảng vài năm trở lại đây, nhiều người trẻ đã thực hiện các thử thách nguy hiểm, chẳng hạn ghi lại cảnh họ bịt mắt đi lang thang ngoài đường, nuốt viên nước giặt và tự thiêu chính mình. Tất cả nhằm phục vụ mục đích được nổi tiếng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, TikTok vẫn trở thành nơi tạo ra những thử thách nguy hiểm nhất và dễ lan truyền hơn cả.

Trước đó, nhiều trẻ em đã qua đời sau khi thực hiện “blackout challenge” (thử thách ngạt thở) - một thử thách yêu cầu người tham gia thắt cổ tự tử. Tháng 8/2020, một cô gái 15 tuổi thiệt mạng do uống lượng lớn thuốc dị ứng không kê đơn để tham gia thử thách “Benadryl challenge”.

Hiện nền tảng đã gỡ bỏ các video và chặn hashtag liên quan tới những trào lưu nguy hiểm. Tuy nhiên, trong lá thư gửi tới CEO Shou Zi Chew, tổng chưởng lý bang Connecticut cho biết nền tảng vẫn làm chưa đủ.

“Nói một cách đơn giản, bất cứ điều gì nền tảng này đã làm để thực thi các điều khoản dịch vụ đều không hiệu quả và đáng bị cải tổ một cách nghiêm túc”, ông Tong viết.

Thu thach hanh hung giao vien tren TikTok bi chi trich-Hinh-4

Trường trung học New Britian phải tạm thời đóng cửa do hành vi phá hoại của học sinh. Ảnh: Don Stacom.

Tổng chưởng lý cũng lưu ý rằng trường trung học New Britain ở trung tâm Connecticut phải tạm thời đóng cửa vào tháng trước “do những hành vi phá hoại chưa từng thấy có liên quan một phần đến thử thách ‘Devious Licks’ đang lan truyền trên mạng xã hội”.

Theo WFSB, có tới 70 học sinh trường trung học New Britain phải đối mặt với án kỷ luật vì phá hoại và đánh nhau. Các trường học trên khắp nước Mỹ đang cảnh báo học sinh rằng những hành vi như vậy là phạm tội, và các giáo viên cần đề phòng.

“Các nhà giáo dục hãy cẩn thận! Dường như hành vi phá hoại lan rộng khắp các trường học vào tháng trước chưa đủ, nên một thử thách tương tự đang lan truyền trên mạng xã hội kêu gọi học sinh hãy ‘tát một nhân viên nhà trường’”, Hiệp hội Giáo viên bang California đã viết trong một bài đăng trên Facebook hôm 5/10.

“Việc tát một giáo viên, bất kể có dẫn đến thương tích hay không, là hành vi hành hung, ẩu đả và hoàn toàn không thể chấp nhận được,” hiệp hội khẳng định.


>> xem thêm

Bình luận(0)