Thái Lan giải cứu thành công 13 thành viên đội bóng thiếu niên

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin được Hải quân Hoàng gia Thái Lan xác nhận, toàn bộ 12 thành viên đội bóng "Lợn rừng" và huấn luyện viên 25 tuổi đã được giải cứu thành công khỏi hang Tham Luang sau 18 ngày đầy kịch tính.

Mời độc giả xem video: Hình ảnh đợt giải cứu thứ 2 bên trong hang Tham Luang trong hôm 9/7. (nguồn Action News)

20h20: Theo thông tin mới nhất từ hiện trường giải cứu đội bóng Thái Lan, ba thợ lặn và một bác sĩ những người cuối cùng bên trong hang Tham Luang đã ra khỏi hang này. Họ là những người đã ở lại cùng các cầu thủ nhí và người HLV kể từ khi tìm thấy đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang. Các nhân viên cứu hộ này có nhiệm vụ trấn an tinh thần và dạy bơi cho các cậu bé.
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien
4 thành viên trong đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan cùng giơ ngón tay biểu tượng chiến thắng khi thành viên cuối cùng của đội bóng được đưa ra khỏi hang. Ảnh: Thai Navy. 
Với thông tin trên về mặt cơ bản, chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt bên trong Tham Luang kéo dài 18 ngày cuối cùng đã kết thúc. Và chúng ta cũng không quên sự hy sinh của cựu đặc nhiệm Hải quân Thái Lan - Saman Kunan trong sứ mệnh lịch sử này.
20h11: Nhiều đội bóng nổi tiếng trên thế giới đồng loạt mời các thành viên đội bóng "Lợn rừng" đến thăm câu lạc bộ của mình, nổi bật nhất trong đó là CLB Manchester United với lời ngỏ ý mời đội bóng thiếu niên Thái Lan và những người tham gia giải cứu đến sân Old Trafford trong mùa tới. Bên cạnh Manchester United còn có những đội bóng nổi tiếng khác của châu Âu như AS Roma...
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien-Hinh-4
Thông báo chính thức trên Fan Page của CLB Manchester United về lời mời đội bóng thiếu niên Thái Lan và những người tham gia giải cứu đến sân Old Trafford.
19h55: Lãnh đạo các nước chúc mừng chiến dịch thành công.
Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: "Thay mặt nước Mỹ, xin chúc mừng lực lượng SEAL của Hải quân Thái Lan và tất cả mọi người đã giải cứu thành công 12 cầu thủ cùng huấn luyện viên khỏi hang động hiểm trở tại Thái Lan. Một khoảnh khắc thật đẹp - tất cả nạn nhân đã được tự do, các bạn làm tốt lắm!"
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien-Hinh-2
 
Trước đó, Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir, Thủ tướng Anh Theresa May và người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng gửi lời chúc mừng. "Cả thế giới đã theo dõi sự việc và ngả mũ thán phục sự can đảm của tất cả những người liên quan", bà May viết trên Twitter.
19h20: Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên "Lợn Rừng" bị mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang trong hơn 2 tuần qua (từ ngày 23/6) đã đi gần đến chặn cuối với kết thúc tốt đẹp.

19h00:
Theo truyền thông Thái Lan đưa tin, một phóng viên nước ngoài đã bị cảnh sát nước này bắt giữ vì sử dụng thiết bị bay ở khu vực lối vào hang Tham Luang. Ở ngay gần đó, một hãng tin của Thái Lan cũng sử dụng một thiết bị bay vào thời điểm trực thăng cứu hộ cất cánh.

Mời độc giả xem video: Trực thăng đưa người được giải cứu tới bệnh viện. (nguồn: Twitter)

Trước đó, nhà chức trách Thái Lan đã cảnh báo các phóng viên không được sử dụng thiết bị bay tại khu vực gần hang Tham Luang. Theo nhiều nguồn tin, một số hãng truyền thông còn bắt tín hiệu radio của cảnh sát để nghe thông báo. “Điều này là hoàn toàn sai trái”, chỉ huy chiến dịch cứu hộ Narongsak Osatanakorn nhấn mạnh trong buổi họp báo hôm 8/7.
18h51: Theo thông tin mới nhất cập nhật trên Twitter, Reuters dẫn nguồn tin một nhân chứng cho biết, thành viên thứ 12 cùng huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng "Lợn Rừng" đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang. Thông tin trên cũng được Hải quân Thái Lan xác nhận.
Bên cạnh các thành viên đội bóng, vẫn còn ba thợ lặn và một bác sĩ vẫn đang trong quá trình rời khỏi hang đánh dấu kết thúc đợt giải cứu thứ ba cũng là cuối cùng của lực lượng cứu hộ Thái Lan tại hang Tham Luang sau 18 ngày đầy kịch tính.
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien
 
17h48: Truyền thông Thái Lan cho biết, trong quá trình di chuyển ra khỏi hang các cậu bé đã được sử dụng thuốc an thần nhằm tránh các hành động mất kiểm soát có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hành trình ra khỏi hang Tham Luang. Theo tờ The Guardian thông tin các cậu bé bị đánh thuốc mê trong quá trình ra khỏi hang là không chính xác.
17h41: Thủ tướng Thái Lan ông Prayut Chan-o-chau trực tiếp được nghe giải trình về quá trình diễn ra cuộc cứu hộ từ người giám sát cao nhất của cuộc cứu hộ này ông Narongsak Osatanakorn.
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien-Hinh-2
Thủ tướng Thái Lan (người ngồi) và ông Narongsak (mặc quân phục vàng) trước tấm bàn đồ hang Tham Luang. Ảnh: EPA.
17h27: Cả ba tờ The Guardian, CNN và Reuters đều đồng loạt đưa tin xác nhận cậu bé thứ 11 đã được đưa ra khỏi hang. Theo truyền thông Thái Lan đưa tin, cậu bé thứ 11 này là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội bóng "Lợn Hoang", mới chỉ 11 có tuổi tên là Chanin Wiboonrungrueng. Tuy nhiên, giới chức Thái Lan vẫn chưa xác nhận thông tin này.
17h22: Nguồn tin của Reuters khẳng định thành viên thứ 11 đã rời cửa hang trên cáng và được đưa tới vị trí của xe cứu thương.
17h16: Trên trang Facebook chính thức của Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan vừa xác nhận thông tin thành viên thứ 9 của đội bóng "Lợn Rừng" đã được giải cứu lúc 16h06 (giờ địa phương).
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien-Hinh-3
Dòng thông báo xác nhận thành viên thứ 9 của đội bóng thiếu niên Thái Lan được đưa ra khỏi Tham Luang trong chiều 10/7 trên trang Page chính thức của Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan. Ảnh: Thai Navy SEAL.
17h04: Hình ảnh trực tiếp từ hiện trường với chiếc trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan sẵn sàng đưa các nạn nhân cuối cùng tới bệnh viện Chiang Rai. Có thể thấy, trời vẫn còn mưa nhưng cơn mưa rất nhỏ, không ảnh hưởng lớn tới công tác cứu hộ.
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien-Hinh-4
Trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã sẵn sàng để đón các cầu thủ nhí cùng HLV. Ảnh: Reuters. 
16h44: Nguồn tin từ hang Tham Luang của The Guardian khẳng định, cậu bé thứ 10 đã ra khỏi hang.
16h41: Reuters cho biết, nguồn tin của họ khẳng định đã có hai người được đưa ra khỏi hang Tham Luang trên cáng cứu thương cùng lúc, đây là các thành viên đội bóng "Lợn rừng" rời hang Tham Luang trong chiến dịch giải cứu thứ 3 diễn ra trong ngày hôm nay 10/7. Điều này có nghĩa là rất có thể, cậu bé thứ 9 và thứ 10 đã cùng rời hiện trường và trên đường đến bệnh viện Chiang Rai.
Giới chức Thái Lan hiện tại vẫn giấu kín danh tính các cậu bé đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang.
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien-Hinh-5
Hàng trăm tình nguyện viên đã làm việc suốt ngày đêm đến từ mọi miền Thái Lan nấu ăn và phục vụ thức ăn miễn phí cho các nhân viên cứu hộ cũng như các đơn vị truyền thông tại trung tâm chỉ huy chiến dịch cứu hộ gần hang Tham Luang. Ảnh: CNN.
16h37: Nguồn tin của The Guardian khẳng định đã nhìn thấy cậu bé thứ 10 được đưa ra khỏi hang, hiện tại cả The Guardian, CNN và BBC đều đang tìm cách xác nhận thông tin trên
16h35: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan chính thức gửi lời cảm ơn tới lời đề nghị hỗ trợ chiến dịch cứu hộ bên trong hang Tham Luang của tỷ phú người Mỹ Elon Musk. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ Thái Lan hiện tại vẫn chưa cần dùng đến mẫu tàu ngầm mini mà tỷ phú Mỹ đề nghị giúp đỡ cho công tác cứu hộ.
16h20: Cả CNN và Reuters đều đưa tin bé trai thứ 9 của đội bóng Thái Lan đã được giải cứu khỏi hang Tham Luang. Reuters dẫn lời một quan chức am hiểu về chiến dịch giải cứu trong khi CNN dẫn nguồn tin từ Hải quân Thái Lan và một thành viên của đội cứu hộ. Tờ The Guardian cũng đã xác nhận thông tin này.
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien-Hinh-6
 AP cho biết xe cấp cứu được nhìn thấy rời khỏi hiện trường vụ cứu hộ. Trong những lần giải cứu thành công trước, xe cấp cứu rời đi thường là dấu hiệu cho thấy một cậu bé nữa đã được cứu. Ảnh: AP.
Trong cuộc họp báo vào trưa nay, ông Narongsak Osatanakorn cho biết đợt giải cứu thứ ba buộc phải diễn ra sớm hơn kế hoạch trước sự thay đổi khó lường của thời tiết khi xung hang Tham Luang mưa bắt đầu lớn hơn từ sáng 10/7.
“Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, chúng ta sẽ đón 4 đứa trẻ, 1 huấn luyện viên, 1 bác sĩ và các thợ lặn đã ở lại với những người mắc kẹt ra ngoài”, ông Narongsak nói.
Thai Lan giai cuu thanh cong 13 thanh vien doi bong thieu nien-Hinh-7
 Mưa lớn vẫn diễn ra trong sáng 10/7, ngày thứ 3 của chiến dịch giải cứu đội bóng. Ảnh: spokesman.com.
Cuộc họp báo diễn ra khi cơn mưa kéo dài suốt đêm và mưa chỉ mới bắt đầu tạnh vào đầu giờ chiều ngày 10/7. Trước đó trong hai ngày 8/7 và 9/7, lực lượng cứu hộ Thái Lan đã hai lần vào hang Tham Luang để đưa tổng cộng 8 người trong tổng số 13 thành viên đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt tại hang Tham Luang.
Theo kế hoạch, 13 người bị kẹt trong hang sẽ được chia thành 4 nhóm. Cụ thể, nhóm 1 có 4 người; nhóm 2, 3 và 4 đều có 3 người.
Đợt giải cứu thứ 3 đã chính thức bắt đầu lúc 10h08 sáng nay 10/7 trong cơn mưa nặng hạt. Dự kiến việc giải cứu sẽ nhanh hơn 2 ngày trước vì các thợ lặn đã “quen việc”.
Tuy nhiên, thời gian diễn ra đợt giải cứu thứ ba sẽ kéo dài lâu hơn khi có đến 5 người được đưa ra cùng với đó là lực lượng cứu hộ rút hoàn toàn khỏi hang Tham Luang. Theo thông tin chính thức trong cuộc họp báo, hiện huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng “Heo Rừng” vẫn còn ở trong hang Tham Luang cùng với 4 em khác trái ngược hoàn toàn với thông tin vị huấn luyện viên này đã được đưa ra trước đó do lý do sức khỏe.

Mời độc giả xem video: Những hình ảnh hiếm hoi bên trong hang Tham Luang trong các đợt giải cứu hôm 8/7-9/7. (nguồn CBS)

Trong khi đó lực lượng đặc nhiệm SEAL Thái Lan viết trên Facebook rằng "Cuộc giải cứu này sẽ dài hơn, chúng ta sẽ ăn mừng cùng nhau! Hooyah!", sau khi có 19 thợ lặn vào hang Tham Luang bắt đầu đợt giải cứu thứ ba.
Theo kế hoạch, những binh sĩ đặc nhiệm Hải quân Thái Lan sẽ là những người cuối cùng rời khỏi hang và bản thân họ sẽ phải cẩn trọng với sức khỏe sau nhiều ngày ở trong hang tối cùng các cầu thủ nhí. Bác sĩ và các đặc nhiệm hải quân đã ở cùng các cậu bé trong hang động suốt ngày qua để trấn an tinh thần và dạy bơi cho các cậu bé.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)