Ngoại trưởng Anh từ chức, cảnh báo giấc mộng Brexit đang chết dần

Google News

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson bất ngờ từ chức và cảnh báo Brexit đang chết dần, nước Anh có khả năng trở thành "thuộc địa" với kế hoạch ở gần EU.

Theo AFP, ngày 9/7, trong bức thư hai trang gửi Thủ tướng Theresa May, cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson viết rằng mặc dù ban đầu ông chấp nhận đề xuất rời Liên minh châu Âu (Brexit) của chính phủ nhưng giờ thì nó giống như “cái nghẹn ở cổ họng”.
“Brexit nên là cơ hội và hy vọng. Nó nên là cơ hội để chúng ta làm mọi việc khác đi, nhanh nhẹn hơn, năng động hơn và tận dụng tối đa những ưu thế của Anh với tư cách là nền kinh tế cởi mở, hướng ra toàn cầu”, ông viết.
Tuy nhiên, “giấc mộng đó đang chết dần, bị bóp nghẹt bởi sự tự ti không cần thiết”.
 Boris Johnson từ chức Ngoại trưởng Anh. Ảnh: Bloomberg.
Ông Johnson cho rằng Anh đang trên hướng tới kế hoạch “nửa Brexit”. Theo đó, các khu vực kinh tế lớn của nước này sẽ tiếp tục bị khóa chặt trong hệ thống EU nhưng Anh lại không có bất kỳ sự kiểm soát nào với hệ thống đó.
Theo ông, nước Anh đang ở “vị trí khó xử” khi đề nghị chấp nhận luật của EU dù không hề có tiếng nói trong quá trình làm luật và bản thân các luật này cũng chính là những gì chính phủ Anh phản đối trong hàng chục năm qua.
“Chúng ta đang thực sự hướng tới địa vị của một nước thuộc địa, và thật khó để thấy lợi ích chính trị hay kinh tế từ một thỏa thuận như vậy”, ông viết trong thư.
Johnson cho biết thêm kế hoạch thiết lập những quy định chung về hàng hóa và nông sản “sẽ khiến thương mại tự do trở nên khó khăn” trong khi đây là một mục tiêu then chốt trong kế hoạch Brexit của ông. Kế hoạch sử dụng công nghệ để giảm bớt việc doanh nghiệp dàn xếp với hải quan là “không thực tế và không thể thực hiện”.
Trong thư, ông Johnson viết: “Chính phủ có một bài ca phải hát. Vấn đề là tôi đã luyện tập suốt cuối tuần nhưng lời ca vẫn nghẹn ở cổ họng. Vì lương tâm không cho phép tôi bênh vực những đề xuất này, thật đáng buồn nhưng tôi đã quyết rằng tôi phải ra đi”.
Theo Ngọc Hà/Zing

Bình luận(0)