Sét đánh thủng mũi máy bay chở khách Boeing 757

Google News

(Kiến Thức) - Hành khách trên chuyến bay 671 xuyên Đại Tây Dương của Icelandair đã rất sợ hãi khi chiếc Boeing 757 chở họ bị sét đánh thủng mũi máy bay.

Chuyến bay của hãng hàng không Icelandair mang số hiệu 671 cất cánh vào tối 7/4 trên đường từ Iceland đến thành phố Denver (Mỹ) trong điều kiện thời tiết xấu. Thật không may, sét đã đánh trúng chiếc Boeing 757 sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Keflavik (Iceland).
Set danh thung mui may bay cho khach Boeing 757
 Hình ảnh chiếc máy bay do một hành khách đăng tải
Phi hành đoàn đã biết máy bay bị sét đánh trúng nhưng vẫn tiếp tục lộ trình bay qua Đại Tây Dương trong hơn 7 tiếng đồng hồ. Họ không ngờ rằng những tia sét đã để lại một lỗ thủng khá lớn ở mũi máy bay, nơi đặt hệ thống radar quan trọng.
Thật may mắn, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn và không có ai bị thương.
Đại diện hãng hàng không Icelandair cho biết, việc phi công quyết định tiếp tục chuyến bay hoàn toàn hợp lý vì sau khi kiểm tra các số liệu kỹ thuật không hề tìm được bất kỳ hỏng hóc của máy bay bị sét đánh trúng. Lỗ thủng trên mũi máy bay Boeing 757 chỉ được phát hiện sau khi máy bay đã hạ cánh tại Denver.
Thế nhưng các chuyên gia cho rằng đáng lẽ lúc đó phi công nên cho máy bay quay trở về điểm xuất phát.
Chuyên gia hàng không Greg Feith nói: “Vì lớp vỏ của mũi máy bay không được làm từ chất dẫn nhiệt tốt, nên năng lượng quá lớn của tia sét đã làm thủng một lỗ lớn ở mũi máy bay. Lẽ ra, phi hành đoàn cần đưa máy bay quay lại sân bay xuất phát vì không biết thiệt hại gì có thể xảy ra. Hư hỏng do sét đánh nói trên có thể làm tăng áp suất và làm hỏng cấu trúc của mũi máy bay, dẫn đến nguy cơ toàn bộ phần đầu máy bay có thể bị tách rời".
Cũng theo ước tính của Tạp chí khoa học (Mỹ), trung bình mỗi chiếc máy bay thương mại ở Mỹ bị sét đánh ít nhất một lần trong năm.
Thanh Trang (Theo Sputniknews)

>> xem thêm

Bình luận(0)