Phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong 1 năm là điều không tưởng

Google News

Các chuyên gia hạt nhân của Mỹ nhận định rằng, về mặt kỹ thuật, Triều Tiên có thể loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong vòng 1 năm, song trên thực tế, điều này khó xảy ra.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats hôm qua (19/7) cho biết, về mặt kỹ thuật CHDCND Triều Tiên có thể loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình trong vòng 1 năm, song điều này trên thực tế lại dường như không có khả năng xảy ra.
Phi hat nhan hoa Trieu Tien trong 1 nam la dieu khong tuong
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát vật thể được cho là đầu đạn tên lửa. Ảnh: Reuters.
Phát biểu tại Diễn đàn An Ninh Aspen ở bang Colorado khi được hỏi về tuyên bố mới đây của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton rằng Triều Tiên có thể phi hạt nhân hóa trong vòng 1 năm, ông Dan Coats  nhấn mạnh, về mặt kỹ thuật thì điều này là có thể, song có lẽ sẽ không xảy ra.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã nói rõ, điều này là khó khăn và cần mất một thời gian. Bởi đây là một quá trình phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người.
Trước đó, hôm 18/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng khẳng định nước này không đặt ra khung thời gian cho mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.
Theo bà Heather Nauert, hiện vẫn còn nhiều việc phải làm và đối thoại vấn tiếp tục. Những phát biểu này một lần nữa khẳng định lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, không có giới hạn thời gian hoặc giới hạn tốc độ liên quan tới đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.
Theo Thu Hoài/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)