Phe Dân chủ mở cuộc điều tra 81 cá nhân nhắm vào ông Trump

Google News

Phe Dân chủ ở hạ viện tấn công tham vọng 2020 của Tổng thống Trump bằng việc mở cuộc điều tra mới, nhắm đến chiến dịch tranh cử và công việc kinh doanh của gia đình Trump.
 

Theo AP, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler cho biết, cơ quan này đang mở cuộc điều tra về các cáo buộc cản trở công lý, tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Ủy ban đã gửi yêu cầu cung cấp tài liệu đến 81 cá nhân, những người liên quan đến tổng thống và cộng sự.
Cuộc điều tra mở rộng có thể tạo tiền đề cho việc luận tội Tổng thống Trump. Tuy nhiên phe Dân chủ đã cam kết sẽ điều tra mọi khả năng và xem xét bản bán cáo sắp được đưa ra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trước khi thực hiện hành động quyết liệt hơn.
Phe Dan chu mo cuoc dieu tra 81 ca nhan nham vao ong Trump
 Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler. Ảnh: AP.
Tấn công dồn dập
Ông Nadler cho biết hạn chót cho việc phản hồi lại các yêu cầu cung cấp tài liệu là vào ngày 18/3, và đây là một bước để "bắt đầu xây dựng hồ sơ công khai".
"Trong vài năm qua, Tổng thống Trump đã né tránh trách nhiệm đối với sự tấn công dường như diễn ra hàng ngày vào các quy định và quy tắc cơ bản về pháp lý, đạo đức và hiến pháp của chúng ta. Điều tra những mối đe dọa với nhà nước pháp quyền chính là nghĩa vụ của quốc hội, và là chức năng cốt lõi của ủy ban tư pháp hạ viện", ông Nadler nhận định.
Ông Trump ngay lập đã so sánh động thái này của ủy ban tư pháp hạ viện và những cuộc điều tra tương tự là nỗ lực vô vọng để "tìm kiếm một tội danh".
"Lố bịch!", ông Trump kết luận trong dòng tweet của mình.
Những cuộc điều tra độc lập khác cũng đang quay xung quanh người đứng đầu Nhà Trắng, trong số này có một nỗ lực của ba đảng viên Dân chủ, đứng đầu 3 cơ quan khác nhau ở quốc hội, yêu cầu cung cấp thông tin về các cuộc nói chuyện riêng giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trong lá thư gửi đến Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao, ủy ban tình báo, ủy ban đối ngoại cùng ủy ban giám sát và cải cách của hạ viện yêu cầu cung cấp chi tiết các cuộc điện đàm và hội đàm giữa ông Trump và ông Putin.
Những ủy ban này cũng yêu cầu được phỏng vấn các thông dịch viên làm việc trong các buổi gặp giữa hai nhà lãnh đạo, bao gồm cả cuộc gặp một-một diễn ra ở Helsinki mùa hè năm ngoái.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã cam kết sẽ "phối hợp làm việc với các ủy ban".
Những cuộc điều tra này là dấu hiệu cho thấy với hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, sóng gió chính trị và luật pháp với ông Trump sẽ không dứt, ngay cả sau khi bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được đưa ra.
Phe Dan chu mo cuoc dieu tra 81 ca nhan nham vao ong Trump-Hinh-2
 Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với áp lực rất lớn từ các cuộc điều tra xuất phát từ hạ viện, nơi đảng Dân chủ kiểm soát. Ảnh: AP.
Chiến thuật hiện tại của phe Dân chủ là tung ra những yêu cầu kiểm tra tới tấp với chính quyền Trump, khiến tổng thống và các cộng sự luôn ở trong thế bị điều tra, và đó cũng là cách chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi để luận tội ông Trump.
Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên: "Tôi luôn hợp tác với tất cả mọi người", sau khi cuộc điều tra của ủy ban tư pháp chính thức được thông báo.
"Bạn biết điều tươi đẹp là gì không? Không có sự thông đồng (với Nga). Tất cả chỉ là dối trá", ông Trump tuyên bố.
Chưa vội luận tội
Công tố viên Mueller đang điều tra về sự can thiệp của Nga cào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và về khả năng chiến dịch tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga hay không. Tuy nhiên những cuộc điều tra của hạ viện sẽ bao quát hơn.
Ủy ban tình báo hạ viện đã thông báo về một cuộc điều tra riêng biệt không chỉ nhắm vào sự can thiệp của Nga, mà còn nhắm vào những lợi ích tài chính ở nước ngoài của ông Trump. Ủy ban giám sát và cải cách thì tiến hành nhiều cuộc điều tra nhắm vào mọi mặt của chính quyền.
81 cái tên trong danh sách của ủy ban tư pháp gần như bao gồm những người liên quan đến mọi khía cạnh cuộc sống của ông Trump: Nhà Trắng, các doanh nghiệp, chiến dịch tranh cử... Trong số này cũng có những người liên quan đến khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, bao gồm những người tham dự cuộc gặp tại Tháp Trump với một luật sư người Nga, trước thềm cuộc bầu cử.
Phe Dan chu mo cuoc dieu tra 81 ca nhan nham vao ong Trump-Hinh-3
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff, trao đổi với các phóng viên sau phiên điều trần luật sư Michael Cohen. Ảnh: AP. 
Ủy ban cũng yêu cầu FBI, Bộ Tư pháp và các cơ quan khác cung cấp tài liệu liên quan đến khả năng tha tội cho luật sư cũ của ông Trump Michael Cohen, cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort. Cả ba người đã bị kết tội trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller.
Trong yêu cầu được gửi tới Nhà Trắng, ủy ban yêu cầu cung cấp thông tin xung quanh vụ sa thải cựu giám đốc FBI James Comey, chi tiết liên lạc với các quan chức Bộ Tư pháp, thông tin về cuộc gặp tại Tháp Trump và nhiều vấn đề khác. Thư ký báo chí Sarah Sanders cho biết Nhà Trắng đã nhận được yêu cầu, và "sẽ xem xét và trả lời trong thời điểm thích hợp'.
Ủy ban tư pháp hạ viện nhận định một số người trong danh sách này sẽ cung cấp tài liệu ngay lập tức nhưng những người khác có thể sẽ từ chối, và số này cuối cùng sẽ phải đối mặt với các lệnh triệu tập.
Ông Nadler trong chương trình This Week của đài ABC cho biết những người Dân chủ chỉ đơn thuần "đang làm công việc của mình để bảo vệ nhà nước pháp quyền", cho rằng phe Cộng hòa trong 2 năm đầu tiên nhiệm kỳ ông Trump đã "bao bọc tổng thống khỏi mọi trách nhiệm tương ứng".
Tuy nhiên ông Nadler cũng cho biết phe Dân chủ "vẫn còn cách xa quyết định" luận tội ông Trump.
Theo Sơn Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)