Ông Trump lần đầu sử dụng quyền tối cao của Tổng thống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Theo đó lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng quyền phủ quyết để ngăn dự luật được thượng viện thông qua nhằm vô hiệu hóa quyền ban bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống.
 

Theo Reuters, trong ngày 15/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh phủ quyết dự luật ngăn chặn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 14/3.
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump dùng quyền phủ quyết của mình kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng nhằm bảo vệ quan điểm cho rằng mở cửa biên giới sẽ làm tăng tỷ lệ tội phạm, ma túy và buôn lậu vào quốc gia này.
Ong Trump lan dau su dung quyen toi cao cua Tong thong My
 Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ký quyết định phủ quyết dự luật của Thượng viện Mỹ. Ảnh: Politico.
"Quốc hội có quyền thông qua nghị quyết này, và tôi có nghĩa vụ phủ quyết nó", ông Trump phát biểu trước các phóng viên tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm 15/3 sau khi ký văn bản phủ quyết dự thảo luật nhằm chặn việc ban bố tình trạng khẩn cấp của ông. Tổng thống Trump cũng  cho rằng đây là nghị quyết “nguy hiểm” và “thiếu thận trọng”.
Trước đó vào ngày 14/3, thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết nhằm vô hiệu hóa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống.
Trong tháng 2, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để cho phép ông có được ngân sách xây dựng bức tường biên giới phía Nam qua các nguồn tài chính mà không cần phải có sự đồng ý của Quốc hội, như ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ dành cho các dự án xây dựng quân sự.
Đối với cá nhân ông Trump, việc hoàn thành bức tường cũng trở thành khẩu hiệu mới cho kế hoạch tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.
Ở một diễn biến khác Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi hành động của ông Trump là sử dụng quyền lực "bất chấp hiến pháp, quốc hội và ý nguyện của người dân Mỹ". Bà thông báo Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu vào ngày 26/3 tới để bác bỏ quyết định phủ quyết này của Tổng thống.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Trump phát biểu sau khi ký sắc lệnh phủ quyết để ngăn dự luật được thượng viện. (nguồn CNN) 

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)