Thấy gì qua việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bị điều tra?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Tổng thống Donald Trump, một chính trị gia thuộc Đảng Cộng hòa, đối mặt với cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ dường như khiến cuộc đối đầu giữa hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ ngày càng trở nên gay cấn hơn.

Sau khi nắm đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11/2018, Đảng Dân chủ hiện đang tiến hành một loạt cuộc điều tra nhắm vào mọi cáo buộc mà họ nói rằng Đảng Cộng hòa đã bao che cho Tổng thống Trump trước đó.
Ngày 3/3, các nghị sĩ Đảng Dân chủ hàng đầu tại Hạ viện Mỹ cho rằng cần khẩn trương tiến hành các cuộc điều tra liên quan đến vấn đề tài chính và khả năng cản trở công lý của Tổng thống Trump.
Thay gi qua viec Tong thong My Donald Trump bi dieu tra?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Atlantic. 
Ông Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, cho biết Đảng Dân chủ sẽ xem xét thêm việc lạm dụng quyền lực, tham nhũng và cản trở công lý của Tổng thống (Trump). Ủy ban này yêu cầu hơn 60 người có quan hệ thân cận hoặc làm việc cho chính quyền của Tổng thống Trump cung cấp các tài liệu vào ngày 4/3 cho các cuộc điều tra.
Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cũng khẳng định đã "có bằng chứng chắc chắn" cho thấy sự thông đồng giữa Ủy ban bầu cử của Tổng thống Trump với Nga khi đề cập đến một cuộc họp năm 2016 tại Tháp Trump, nơi mà một luật sư người Nga đã hứa sẽ gây ảnh hưởng tới các thông tin của bà Hillary Clinton - ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ hồi năm 2016.
Đến ngày 4/3, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler tuyên bố mở một cuộc điều tra toàn diện vào Tổng thống Donald Trump.
Theo CNN, cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc đối đầu giữa phe Dân chủ và Cộng hòa hay cũng chính là "cuộc chiến" giữa Đảng Dân chủ và Tổng thống Trump tại Quốc hội.
Tuy nhiên, Chủ tịch Jerrold Nadler nhấn mạnh lập trường của Đảng Dân chủ trong Hạ viện là việc luận tội tổng thống "vẫn còn xa" để tránh việc Đảng Cộng hòa gọi cuộc điều tra mới này là cách lật đổ ông Trump.
Tối 3/3, ông Trump đã gọi Đảng Dân chủ là “điên cuồng” và đang “quấy rối tổng thống”. Hôm 5/3, nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí cáo buộc phe Dân chủ đang thực hiện một chiến dịch lạm quyền lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Mời độc giả xem thêm video về chuyến công du Anh của Tổng thống Trump (Nguồn: Daily Mail)

Trước đó, hồi tháng 11/2018, cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ đã kết thúc với kết quả là Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện, còn Đảng Cộng hòa vẫn chiếm ưu thế tại Thượng viện.
Việc để mất Hạ viện đã đánh dấu sự chấm dứt kỷ nguyên chính trị “vàng son” đối với Đảng Cộng hòa Mỹ.
Thắng lợi của đảng Dân chủ được cho là sẽ phá vỡ thế độc tôn của Đảng Cộng hòa và giúp đảng này có khả năng can dự vào các quyết sách của Tổng thống Trump. Chỉ vài phút sau khi chiến thắng tại Hạ viện được xác nhận, nhiều nghị sĩ Dân chủ đã đe dọa theo sau Tổng thống Trump để điều tra công việc kinh doanh và kê khai thuế thu nhập cá nhân của ông.
Dù vậy, ông Trump vẫn có thể yên tâm khi Đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Điều này đặc biệt quan trọng với Tổng thống Trump, bởi nó cho phép ông và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, thúc đẩy các sáng kiến xây dựng di sản dưới thời Trump cũng như thiết lập lại hiến pháp liên bang cùng những thành viên bảo thủ.
Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày 5/3, 59% người dân Mỹ được hỏi phản đối tiến trình luận tội Tổng thống Trump. Ngoài ra, Thượng viện viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát, chỉ số tín nhiệm của Tổng thống Trump trong nội bộ Đảng Cộng hòa vẫn còn cao và sự ủng hộ đối với Tổng thống vẫn rất vững chắc. 
Chính vì vậy, viễn cảnh Tổng thống Trump bị luận tội còn khá xa vời nhưng chắc chắc, khoảng thời gian sắp tới của ông chủ Nhà Trắng sẽ không yên ả khi rơi vào "cuộc chiến pháp lý" với phe Dân chủ.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)