Ông Trump ​làm gì trong 50 ngày cuối​ ở ​Nhà ​Trắng?

Google News

Ông Trump được cho sẽ nỗ lực củng cố các di sản đối nội, đối ngoại, hỗ trợ đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Thượng viện, tránh cho bản thân cùng gia đình khỏi nguy cơ vướng vòng kiện tụng.

Tính đến thời điểm này còn khoảng 50 ngày nữa Tổng thống Donald Trump sẽ phải rời khỏi Nhà Trắng sau khi nhiệm kỳ kết thúc, nhường vị trí lại cho tổng thống tân cử Joe Biden. Trang tin The Hill đặt câu hỏi liệu ông Trump sẽ dành quãng thời gian còn lại để làm gì nhằm hỗ trợ tốt nhất cho bản thân và các đồng minh Cộng hòa trong bốn năm tới.
Những động thái cuối cùng
Đầu tiên, The Hill cho rằng ông Trump sẽ nỗ lực ký thêm một số sắc lệnh hành pháp trong những tuần cuối tại Nhà Trắng để củng cố thêm các chính sách về siết chặt nhập cư, cứng rắn với Trung Quốc cùng các vấn đề khác. Mục đích của những sắc lệnh này cũng là nhằm ngăn chính quyền mới của ông Biden thay đổi hoặc xóa bỏ quá nhanh những chương trình nghị sự dưới thời ông. Nhận định này có cơ sở khi theo phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere, “kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump chưa bao giờ né tránh việc sử dụng quyền hành pháp hợp pháp của mình để thúc đẩy các chính sách táo bạo và thực hiện lời hứa mà ông đã cam kết với người dân Mỹ”.
Ong Trump ​lam gi trong 50 ngay cuoi​ o ​Nha ​Trang?
Tổng thống Donald Trump làm việc ở Nhà Trắng hôm 30-11. Ảnh: REUTERS
Ông Trump cũng có thể ban thêm nhiều lệnh ân xá nữa sau lệnh ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn ngày 25-11.
Thêm vào đó, ông Trump cũng sẽ ký đạo luật ngăn nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa vào tháng 12 giữa lúc công tác phòng, chống COVID-19 trở nên gấp rút hơn do dịch bùng phát trở lại. Hiện ngân sách dành cho các cơ quan liên bang được cảnh báo sẽ cạn kiệt vào ngày 11-12 tới, trong khi hai phe Dân chủ, Cộng hòa ở quốc hội vẫn đang kẹt trong thế bế tắc kéo dài liên quan đến gói hỗ trợ khẩn cấp mới cho các doanh nghiệp nhỏ, người lao động thất nghiệp đang chật vật trong đại dịch.
Cũng liên quan đến vấn đề COVID-19, chính quyền ông Trump sẽ còn phải giám sát công tác phân phối vaccine của các công ty Pfizer/BioNTech và Moderna đến tay người dân. Hãng tin AFP dẫn lời một số quan chức Mỹ khẳng định kế hoạch hậu cần đã sẵn sàng để phân phối vaccine ngay sau khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) cấp phép lưu hành. Dự kiến đến quý II-2021, toàn bộ người dân Mỹ sẽ được tiếp cận vaccine COVID-19.
Ông Trump vẫn không chấp nhận kết quả bầu cử
Ngoài ra, nhiều khả năng trong 50 ngày cuối cùng, ông Trump vẫn sẽ duy trì tuyên bố ông mới là người thắng trong cuộc bầu cử năm nay và đảng Dân chủ đã “đánh cắp” chiến thắng này, mặc cho tuần trước chính ông đã đồng ý để Cơ quan Quản lý các dịch vụ công của Mỹ (GSA) kích hoạt chuyển giao quyền lực cho ông Biden. Theo The Hill, các đồng minh của ông Trump đến lúc này gần như đã từ bỏ hy vọng có thể thuyết phục ông nhận thua mà chỉ còn cách tự chuẩn bị cho nhiệm kỳ tổng thống mới, để mặc ông Trump phát ngôn theo ý của mình.
Tuy nhiên, phe Cộng hòa dường như vẫn rất kỳ vọng ông Trump sẽ đứng ra hỗ trợ đảng này giành được chiếc ghế thượng nghị sĩ cuối cùng ở bang Georgia nhằm kiểm soát thành công Thượng viện. Không như nhiều bang khác, Georgia đến tháng 1-2021 mới bắt đầu bầu cử để chọn ra thượng nghị sĩ đại diện chính thức.
Nhiều nguồn tin cho rằng hiện ông Trump đang có dự định tái tranh cử tổng thống vào năm 2024. Nếu quả thực đây là ý định của ông Trump thì ông nhất định phải hỗ trợ cho tới cùng cuộc đua ở Georgia nhằm tạo đà bứt phá cho mình vào năm 2024. Nếu mất cả Thượng viện lẫn Hạ viện vào tay đảng Dân chủ thì đây sẽ là một thất bại khó gỡ cho đảng Cộng hòa và bản thân ông Trump.
Hiện đội ngũ của ông Trump chưa xác nhận chính thức liệu ông có kế hoạch vận động tranh cử cho các ứng viên đảng Cộng hòa ở Georgia hay không. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence hồi tuần trước đã bay đến Georgia để vận động hỗ trợ cho hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang đương chức là Kelly Loeffler và David Perdue.
Cũng có suy đoán cho rằng ông Trump sẽ tìm cách bảo vệ bản thân cùng gia đình khỏi nguy cơ vướng vòng kiện tụng sau khi ông rời Nhà Trắng. Còn nhớ trong suốt thời gian ông Trump làm tổng thống, phe Dân chủ ở quốc hội liên tục khởi động các cuộc điều tra các cáo buộc tham nhũng, trốn thuế, lạm dụng quyền lực và thông đồng với Nga nhằm vào ông Trump. Tuy nhiên, ông Trump liên tục thoát nạn một cách “thần kỳ” vì hầu như đảng Dân chủ không tìm được đủ bằng chứng chống lại ông và quan trọng hơn nữa là ông có nhiều đồng minh, người ủng hộ ở cả Tòa án Tối cao và Thượng viện - hai cơ quan duy nhất đủ năng lực tác động bảo vệ ông khi ông còn là tổng thống.
Tuy nhiên, một khi hết nhiệm kỳ, trở thành công dân bình thường, ông Trump sẽ không còn những đặc quyền và những quan hệ có sức ảnh hưởng như trước nữa. Lúc này, đảng Dân chủ sẽ mặc nhiên không bị bất kỳ hạn chế nào và có đủ nguồn lực để đưa ông ra tòa lần nữa. Kịch bản tệ nhất là ông Trump bị kết án, tịch thu những tài sản được cho là kiếm được từ hành vi tham nhũng và sẽ ngồi tù hàng chục năm vì những tội như trốn thuế, tham nhũng bị luật pháp Mỹ xử rất nặng.
Theo Vĩ Cường/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)