Ông Trump đối mặt với kế hoạch điều tra đầu tiên của đảng Dân chủ

Google News

Các thành viên đảng Dân chủ lên kế hoạch điều tra một số hoạt động và chỉ thị của Tổng thống Trump ngay sau khi giành được quyền kiểm soát Hạ viện.

Theo Reuters, một quan chức cấp cao trong Hạ viện Mỹ, thành viên đảng Dân chủ cho biết đảng này đang có kế hoạch điều tra chỉ thị của ông Trump trong việc cố gắng ngăn công ty AT&T Inc mua lại Time Warner và liệu các quan chức chính quyền Tổng thống Trump có ngầm trừng phạt công ty Amazon.com Inc bằng cách thúc đẩy cơ quan bưu chính Mỹ tăng giá vận chuyển của công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới này hay không.
Trả lời Axios, hạ nghị sỹ Adam Schiff, người được dự đoán sẽ trở thành chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, cho biết các thành viên đảng Dân chủ sẽ rà soát lại cách ông Trump sử dụng sức mạnh của chính phủ liên bang để trừng phạt các công ty.
Ong Trump doi mat voi ke hoach dieu tra dau tien cua dang Dan chu
Ông Trump có thể bị điều tra về nghi vấn lạm dụng quyền lực để trừng phạt các công ty. Ảnh: NBC.
Hạ nghị sỹ Elijah Cummings, người có khả năng trở thành chủ tịch Ủy ban giám sát và cải cách chính phủ Hạ viện, cho biết ủy ban có thể sẽ muốn tìm hiểu xem có phải Nhà Trắng đã “trả đũa” Amazon và AT&T hay không. Một trợ lý của ủy ban này ngày 11/11 nói họ đã trong quá trình điều tra những vấn đề trên, nhưng chính quyền Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa hợp tác với các yêu cầu của họ. “Chúng tôi mong rằng điều đó sẽ thay đổi vì giờ chúng tôi đã nắm đa số.”
Ông Cummings cũng nói trên chương trình của ABC rằng đảng của ông sẽ điều tra thực hư vụ việc Tổng thống đã hủy kế hoạch di chuyển trụ sở chính của FBI vì kế hoạch này làm hại đến lợi ích kinh doanh của ông tại Trump Hotel ở gần đó hay không.
Tháng 9/2018, ông Cummings từng đề nghị Nhà Trắng và Trump Organization cung cấp các văn bản cho thấy ông Trump không báo cáo nợ và các khoản chi chính xác cho luật sư riêng Michael Cohen – những khoản tiền được sử dụng “để khiến những người phụ nữ có bê bối tình ái với ông im lặng trước cuộc bầu cử 2016”. Song, yêu cầu của ông Cummings khi đó đã bị đảng Cộng hoà nắm quyền đa số ở Hạ viện không đồng ý thông qua.
Từ khi giành chiến thắng ở Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 6/11, các thành viên đảng Dân chủ đã cam kết điều tra một loạt vấn đề liên quan đến chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Theo Reuters, Giám đốc điều hành Amazon – Jeff Bezos sở hữu tờ báo tư nhân Washington Post, trong khi Time Warner’s holdings sở hữu CNN. Đây là hai tờ báo thường xuyên bị ông Trump "điểm mặt" chỉ trích vì "đưa tin giả"
Ông Trump cũng thường xuyên than phiền rằng Amazon không trả cho cơ quan bưu chính Mỹ một mức giá vận chuyển phù hợp và điều này tiêu tốn của người nộp thuế hàng tỷ USD. Từ đó ông đe dọa sẽ tăng giá vận chuyển với công ty này. Ông phản đối vụ sáp nhập AT&T – Time Warner từ khi còn là một ứng viên Tổng thống. Tuần trước, một phóng viên CNN bị đình chỉ tác nghiệp trong Nhà Trắng, sau khi bị Tổng thống Trump nói là "người thô lỗ và tồi tệ".
Trước những thông tin trên, AT&T và Amazon.com từ chối bình luận. Nhà Trắng chưa bình luận ngay, theo Reuters.
Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, đảng Dân chủ sẽ không thực hiện bất cứ cuộc điều tra nào vì mục đích chính trị mà chỉ để nhằm tìm hiểu sự thật.
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)