Nữ bộ trưởng Na Uy từ chức vì "lỡ miệng" trên facebook

Google News

Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Sylvi Listhaug đã quyết định từ chức, trong bối cảnh chính phủ thiểu số trung hữu do Thủ tướng Erna Solberg lãnh đạo có nguy cơ rơi vào khủng hoảng, sau phát ngôn vạ miệng của bà trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Sylvi Listhaug đã quyết định từ chức, trong bối cảnh chính phủ thiểu số trung hữu do Thủ tướng Erna Solberg lãnh đạo có nguy cơ rơi vào khủng hoảng liên quan đến phát biểu mới đây của nữ bộ trưởng này chỉ trích đảng Lao động đối lập.
Bà Sylvi Listhaug đã công bố quyết định trên vào ngày 20/3, trước thềm một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bà, dự kiến diễn ra cùng ngày tại Quốc hội Na Uy.
 Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Sylvi Listhaug. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm này do 5 đảng trung tả thúc đẩy.
Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo đối lập ngày 19/3 tuyên bố sẽ ủng hộ 5 đảng này bỏ phiếu bất tín nhiệm bộ trưởng Listhaug, theo đó hội đủ đa số phiếu ủng hộ cách chức bà.
Ngày 9/3, bà Listhaug đã đăng tải trên trang mạng facebook ý kiến chỉ trích đảng Lao động "đặt quyền của những kẻ khủng bố trước an ninh quốc gia."
Đây là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm đối với đảng Lao động, vì nhiều thành viên của đảng này là nạn nhân của vụ xả súng tại Na Uy năm 2011 khiến 77 người thiệt mạng.
Bà Listhaug đưa ra bình luận trên sau khi các nghị sỹ đảng Lao động và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo hiệp lực bác bỏ dự luật cho phép tước quyền công dân của những đối tượng bị nghi là phần tử khủng bố hoặc tham gia các nhóm vũ trang nước ngoài mà không cần theo trình tự pháp lý với một lệnh của tòa án.
Bình luận của bà đã làm bùng nổ "cơn bão" chính trị tại Na Uy.
Hiện, Thủ tướng Erna Solberg đang đối mặt với lựa chọn để bà Listhaug từ chức, theo đó nội các yếu đi, hoặc toàn bộ Chính phủ từ chức.
Theo VietnamPlus

>> xem thêm

Bình luận(0)