Hành trình trở thành Tổng thống của ông Putin và bài học lòng dân

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ tư với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục (76,6%). Thật hiếm thấy vị tổng thống nào lại nhận được sự yêu mến, tin tưởng của đông đảo từ người dân Nga như ông Putin.

Trong cuộc tổng tuyển cử hôm 18/3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giành chiến thắng áp đảo với 76,6% số phiếu bầu, lập kỷ lục về số lượng người ủng hộ trong lịch sử nước Nga thời hậu Xô viết, qua đó tiếp tục trở thành người "chèo lái" nước Nga trong 6 năm tới.
Kết quả bầu cử cũng cho thấy tình cảm yêu mến, sự tin tưởng và tín nhiệm mà người dân Nga dành cho ông Putin lớn lao như thế nào.
Vladimir Putin - "Vị Tổng thống của nhân dân" 
Sau khi Tổng thống Yeltsin từ chức vào tháng 12/1999, ông Putin được chỉ định trở thành tổng thống lâm thời của nước Nga. Trong cuộc bầu cử vào tháng 3/2000, Nga tổ chức bầu cử sớm và ông Putin đã giành chiến thắng với tỷ lệ 52,94% số phiếu ủng hộ. Việc ông Putin thắng cử và lên điều hành đất nước đã đánh dấu một bước khởi đầu mới cho nước Nga trong thời kỳ hậu Xô viết.
Được biết, Tổng thống Putin đã dành nhiệm kỳ đầu để áp dụng những cải cách kinh tế cần thiết. Cùng với đó là tiến hành hội nhập với xu hướng quốc tế; tận dụng và phát triển các nguồn lực của nước Nga để giúp đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tổng thống Nga Putin nhận được sự ủng hộ, yêu mến của đông đảo người dân. Ảnh: Reuters.
Với những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Putin tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai vào ngày 14/3/2004 với 71% số phiếu ủng hộ và tiếp tục trở thành người đứng đầu nước Nga cho đến sự kiện chuyển giao quyền lực vào năm 2008. Ông giữ cương vị Thủ tướng Nga trong khoảng thời gian từ năm 2008-2012, và dù ở cương vị nào thì ông Putin vẫn theo đuổi một mục tiêu duy nhất đó là đưa nước Nga trở lại giá trị vốn của mình.
Tham gia cuộc bầu cử năm 2012, ông Putin dễ dàng tái đắc cử với 63,6% số phiếu ủng hộ. Và trong nhiệm kỳ thứ ba này, nhà lãnh đạo Nga tập trung giải quyết các vấn đề địa chính trị mà nước Nga đang đối mặt.
Kết quả của các cuộc bầu cử Tổng thống Nga đã thể hiện quá rõ sự tin tưởng của người dân Nga ở mọi tầng lớp và giai cấp dành cho ông Putin, kể cả những người bất đồng chính kiến với ông cũng không thể phủ nhận rằng Tổng thống Putin giúp nước Nga trở nên đoàn kết hơn.
Có lẽ, vào năm 2000, khi ông Putin trở thành Tổng thống Nga, hầu như chẳng ai tin rằng vị lãnh đạo mới này sẽ là người giúp nước Nga vươn lên vị thế cường quốc như hiện nay. Sau gần hai thập kỉ nắm quyền, nhà lãnh đạo Putin đã làm thay đổi bộ mặt nước Nga, đưa ra các chính sách giúp người dân có cuộc sống ổn định hơn, cải thiện vị thế đất nước Nga trên trường quốc tế.
Thành tựu của một nước Nga mới dưới thời Tổng thống Putin
Kể từ khi ông Putin lên làm tổng thống vào năm 2000, đất nước Nga đã có những bước chuyển biến đáng kể trên mọi lĩnh vực. Ông đã giúp phục hồi sức mạnh, nâng tầm vị thế của nước Nga sau những năm cầm quyền hỗn loạn của cựu Tổng thống Boris Yeltsin sau khi Liên Xô tan rã.
Trong nước, chất lượng cuộc sống của người dân Nga được cải thiện đáng kể, tỷ lệ thất nghiệp giảm. Được biết, trước khi ông Putin nắm quyền, GDP bình quân đầu người của Nga là 9.889 USD nhưng đến năm 2017, chỉ số này đã tăng gần gấp ba (28.000 USD).
Ông Putin tiếp tục lãnh đạo nước Nga trong 6 năm tới. Ảnh: Reuters.
Sau gần hai thập kỷ dưới sự lãnh đạo của ông Putin, tỷ lệ lạm phát của Nga đã giảm từ 36,5% xuống còn 2,5% vào cuối năm 2017. Ngoài ra, tiền lương danh nghĩa trung bình hàng tháng tại Nga tăng gần gấp 11 lần, từ 61 USD lên 652 USD, trong khi tỷ lệ thất nghiệp, nợ công giảm mạnh.
Nước Nga thậm chí còn trả hết tất cả các khoản nợ nước ngoài có từ thời Liên Xô nhưng lại đồng thời xóa nợ hơn 100 tỷ USD cho các quốc gia khác. Dự trữ ngoại hối và vàng của Nga cũng tăng mức kỷ lục sau 18 năm cầm quyền của ông Putin, và chính những sức mạnh nền tảng này đã giúp kinh tế Nga vượt qua nhiều đợt khủng hoảng.
Công nông nghiệp của nước Nga cũng có mức tăng trưởng ấn tượng sau khi Liên Xô tan rã, rõ nét nhất vẫn là từ năm 2014, khi phương Tây bắt đầu áp đặt các lệnh cấm lên Moscow. Điều này không khiến nước Nga yếu đi mà giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn bằng nội lực của mình.
Với sức mạnh về kinh tế, khoa học kỹ thuật và quân sự, vị thế của nước Nga ngày nay trên trường quốc tế đang dần thay đổi và họ đang lấy lại vị thế của một cường quốc thế giới, góp phần xây dựng trật tự thế giới đa cực. Nơi nước Nga có tiếng nói riêng của mình và có trách nhiệm giải quyết các vấn đề của thế giới.
Mời độc giả xem thêm video: Ông Putin ăn mừng chiến thắng cùng người ủng hộ (Nguồn: Reuters)
Tuy nhiên, những điều trên sẽ không là gì nếu Tổng thống Putin không có được sự ủng hộ của người dân Nga, hơn ai hết ông hiểu rõ điều đó. Trong gần 20 cầm quyền của mình, Tổng thống Putin không ngừng cải thiện đời sống cho mỗi người dân Nga từ giai đoạn đầy khó khăn, thiếu ăn sau khi Liên Xô sụp đổ, đến no ấm và thịnh vượng như ngày hôm nay.
Chính mỗi người dân Nga là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự thay đổi của nước Nga sau 20 năm đổi mới. Tỉ lệ cử tri Nga ủng hộ ông Putin trong cuộc bầu cử 2018 không chỉ có tầng lớp trung niên mà còn có cả giới trẻ, thậm chí họ có xu hướng ủng hộ Tổng thống Putin nhiều hơn những người thuộc thế hệ trước. Nhiều người trẻ tin rằng đất nước sẽ đi đúng hướng với đường lối của Putin.
Sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố sáng 19/3, ông Putin đã cảm ơn tất cả người dân đã dành sự ủng hộ cho ông, kêu gọi đoàn kết, đồng thời cam kết sẽ làm việc tích cực và hiệu quả hơn nữa.
Dẫu biết rằng, nước Nga có thể sẽ phải đối diện với nhiều thách thức trong 6 năm tới nhưng với kinh nghiệm chính trị và tài “thao lược” của mình cùng với sự ủng hộ của toàn dân, Tổng thống Putin sẽ vững tay chèo lái "con thuyền" nước Nga vượt qua sóng gió và tiếp tục giữ vững vị thế siêu cường trên thế giới.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)