Nhà giàu tháo chạy khỏi Hong Kong, nhưng không đến Mỹ

Google News

Theo Bloomberg, do tình hình xã hội bất ổn, nhiều gia đình giàu có tính rời bỏ Hong Kong. Nhưng Mỹ không còn là điểm đến ưa thích của họ.

Theo Bloomberg, khi bất ổn chính trị ở Hong Kong leo thang hồi mùa hè, luật sư Bernard Wolfsdorf (ở Los Angeles, Mỹ) dự đoán về một "làn sóng nhập cư mới" vào Mỹ. Ông đến Trung Quốc và gặp gỡ các chuyên gia tư vấn về vấn đề nhập cư.
Nhưng họ khuyên ông không nên phấn khích. “Những gì tôi nghe được là Mỹ không phải điểm đến số một dù nhiều người đang rời khỏi Hong Kong. Mỹ không được coi là lựa chọn hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại”, luật sư Wolfsdorf cho biết.
Trước đây, Mỹ luôn là điểm đến yêu thích của giới nhà giàu các nước. Ngoài Trung Quốc, Mỹ là quốc gia có nhiều người Hong Kong sinh sống nhất. Và các khảo sát gần đây cho thấy nhiều người Hong Kong đang tìm cách rời khỏi thành phố này.
Nha giau thao chay khoi Hong Kong, nhung khong den My
 Những cuộc biểu tình gia tăng khiến giới nhà giàu Hong Kong khẩn trương tìm vùng đất mới. Ảnh: USA Today. Mỹ không còn hấp dẫn
Tuy nhiên, Bloomberg cho biết quan điểm chống nhập cư, các vụ bạo lực súng đạn và hàng loạt thay đổi sắp tới với chương trình thị thực dành cho nhà đầu tư ở Mỹ khiến người Hong Kong tìm đến những lựa chọn thay thế như Australia, Canada, Singapore và Đài Loan.
Từ đầu tháng 10, các cuộc biểu tình tại Hong Kong lại bùng lên dữ dội. South China Morning Post đưa tin hai thiếu niên bị bắn trong một cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Lần đầu tiên sau nửa thế kỷ, chính phủ Hong Kong áp dụng luật khẩn cấp để cấm người dân đeo mặt nạ.
Trên thực tế, Bloomberg cho biết trước khi phong trào biểu tình bùng nổ tại Hong Kong, Mỹ đã mất đi sức hấp dẫn với người dân thành phố này. Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 12/2018 của Đại học Hong Kong, một phần ba người dân Hương Cảng cân nhắc việc ra đi.
Khảo sát cho thấy các điểm đến phổ biến nhất với người Hong Kong là Canada và Australia, theo sau đó là Đài Loan và Singapore. Chỉ khoảng 2,9% người được hỏi cho biết muốn di cư sang Mỹ.
Nha giau thao chay khoi Hong Kong, nhung khong den My-Hinh-2
Mỹ không còn là điểm đến thu hút đối với người Hong Kong. Ảnh: Getty Images. 
Australia là điểm đến yêu thích đối với các khách hàng của ông John Hu, nhà sáng lập Công ty tư vấn John Hu Migration Consulting ở Hong Kong. Ông cho biết ưu điểm của Australia là không có nhiều khác biệt về múi giờ so với Trung Quốc và có khí hậu ôn hòa.
Năm ngoái, Canada ghi nhận số lượng người nhập cư lớn nhất kể từ năm 1913. Dưới thời Thủ tướng Jusstin Trudeau, quốc gia này thu hút rất nhiều nhập cư. Chương trình Chiến lược Kỹ năng Toàn cầu của Canada đã thu hút hơn 40.000 người lao động và thân nhân của họ trong hai năm qua.
Chi phí đến Mỹ leo thang
Trước đây, Mỹ được coi là điểm đến yêu thích của nhiều người Hong Kong. Rất nhiều gia đình Hong Kong đã có người thân sống tại Mỹ. Chương trình thị thực cho nhà đầu tư EB-5 tạo điều kiện cho bất kỳ ai định cư tại Mỹ nếu đầu tư 500.000 USD vào một doanh nghiệp hoặc một dự án tạo ra công ăn việc làm.
Hơn nữa, đơn xin nhập cư vào Mỹ của người Hong Kong được nhà chức trách Mỹ xử lý riêng, không gộp chung với nhà đầu tư Trung Quốc đại lục. Do đó, người Hong Kong không tốn quá nhiều thời gian chờ đợi để được định cư tại Mỹ.
Tuy nhiên, chi phí nhập cư vào Mỹ sẽ tăng vọt trong thời gian tới. Từ ngày 21/11 tới, yêu cầu về mức đầu tư tối thiểu tăng từ 500.000 USD lên 900.000 USD. Ngoài ra, Bloomberg cho biết Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã kéo dài quá trình xử lý hồ sơ nhập cư, khiến người nộp đơn tốn nhiều thời gian chờ đợi.
Tính đến cuối tháng 6, cơ quan này còn tới 930.311 bộ hồ sơ nhập cư chưa xử lý. Theo Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ, thời gian xử lý đơn xin thị thực của nhà đầu tư kéo dài tối thiểu 28,5 tháng.
Nha giau thao chay khoi Hong Kong, nhung khong den My-Hinh-3
 Nhà giàu Hong Kong e ngại luật thuế ở Mỹ. Ảnh: Reuters.
“Thị thực EB-5 không phải là giải pháp với những người Hong Kong muốn nhanh chóng rời khỏi thành phố này. Có lẽ họ sẽ mất ít nhất 3 năm mới có thể nhập cư vào Mỹ”, Bloomberg dẫn lời luật sư H. Ronald Klasko của hãng luật Klasko Immigration Law Partners ở Philadelphia nhận định.
Chưa hết, theo luật thuế Mỹ, người nhập cư phải khai báo toàn bộ tài sản ở nước ngoài cho Sở Thuế vụ Mỹ. Đây là điều mà nhiều người giàu có ở Hong Kong e ngại. “Nhiều khách hàng Hong Kong của tôi đang tính đến những lựa chọn thay thế cho Mỹ vì e ngại các quy định thuế”, luật sư K. Eli Akhavan thuộc CKR Law tiết lộ.
Ông John Hu cũng nói thời gian qua, truyền thông Hong Kong thường đưa tin về các vụ nổ súng ở trường học Mỹ, khiến những người muốn đến Mỹ lo ngại về sự an toàn. "Một số khác không an tâm về nạn phân biệt chủng tộc tương đối nghiêm trọng tại một số khu vực nhất định ở Mỹ”, ông giải thích.
Dù vậy, Mỹ vẫn được đánh giá là một điểm đến thích hợp để giới nhà giàu Hong Kong làm ăn, cho con cái học hành và gửi tiền mặt.
Theo Phương Thảo/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)