Ngoại trưởng Mỹ hứa giữ lời về chuyển giao cho nhóm ông Biden

Google News

Ngoại trưởng Pompeo nói Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ "tôn trọng lời hứa" của chính quyền Tổng thống Trump vào đầu tuần này về việc bắt đầu chuyển giao quyền lực cho bộ máy của ông Biden.

"Chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ những yêu cầu mà tổng thống chỉ đạo, dựa trên quyết định mà Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) đưa ra", CNN ngày 27/11 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
GSA là nơi cung cấp văn phòng làm việc cho đội ngũ phụ trách chuyển giao, cho phép họ tiếp cận các cơ quan liên bang trong quá trình này.
"Đây là yêu cầu pháp lý và chúng tôi sẽ luôn tôn trọng lời hứa đó", ông Pompeo nói.
Ngoai truong My hua giu loi ve chuyen giao cho nhom ong Biden
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters.
Hai tuần trước, ngoại trưởng Mỹ cũng là quan chức cao cấp đầu tiên trong chính quyền tuyên bố "sẽ có sự chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền Trump nhiệm kỳ thứ hai". Phát biểu này vấp phải nhiều chỉ trích, cũng như gây ra hoang mang tại Bộ Ngoại giao Mỹ.
Theo truyền thống, Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ tổng thống đắc cử về việc giao thiệp với nước ngoài trong giai đoạn chuyển giao.
Nhưng khi nhiều quốc gia bắt đầu gửi lời chúc mừng ông Biden thông qua Bộ ngoại giao, chính quyền Trump lại ngăn tổng thống đắc cử tiếp cận chúng.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ám chỉ chính quyền Trump sẵn sàng đối phó với những kẻ khủng bố và mối đe dọa ám sát. Ngày 27/11, nhà khoa học đứng sau chương trình hạt nhân Iran, Mohsen Fakhrizadeh, bị ám sát.
Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ cũng để mắt đến những mối đe dọa khủng bố bên ngoài biên giới Afghanistan.
"Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố trên khắp thế giới là có thật. Nó không chỉ xuất phát từ Afghanistan", ông Pompeo nói.
Đề cập đến lãnh đạo quân sự cấp cao của Iran mà Mỹ đã ám sát hồi tháng 1 và một thủ lĩnh của al Qaeda bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Mỹ năm 2019, ông Pompeo nói: "Nếu Qassem Soleimani là vấn đề, chúng ta sẽ nghiền nát chúng. Nếu Hamza bin Ladin là rủi ro, chúng ta sẽ nhổ bỏ hắn".
Theo Đông Phong/Tri thức trực tuyến

>> xem thêm

Bình luận(0)