Mỹ đe dọa áp đặt bổ sung các lệnh trừng phạt Iran

Google News

Ngày 5/11, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông John Bolton, tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt bổ sung các lệnh trừng phạt Iran trong thời gian tới. 

Ngày 5/11, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông John Bolton, tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt bổ sung các lệnh trừng phạt Iran trong thời gian tới. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào khu vực tài chính và dầu mỏ của Iran bắt đầu có hiệu lực.
Trả lời phỏng vấn kênh tin tức FBN, ông Bolton nêu rõ chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ "không đơn giản chấp nhận mức độ trừng phạt vốn được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama" và sẽ tiếp tục có các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn trong thời gian tới với Iran.
My de doa ap dat bo sung cac lenh trung phat Iran
 Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: THX/TTXVN
Trong khi đó, cùng ngày, mạng kết nối ngân hàng toàn cầu SWIFT có trụ sở tại Bỉ cho biết đã đình chỉ quyền truy cập của một số ngân hàng Iran vào hệ thống của mạng này "vì sự ổn định và toàn vẹn của hệ thống tài chính toàn cầu". SWIFT không nêu cụ thể những ngân hàng bị đình chỉ.
Nội dung trên được SWIFT đưa ra trong một thông báo ngắn. Trong đó, SWIFT không đề cập các biện pháp trừng phạt của Mỹ vừa có hiệu lực nhằm vào một số định chế tài chính của Iran. Tuy nhiên, trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã phát cảnh báo tới SWIFT về nguy cơ đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu cung cấp dịch vụ cho các thực thể Iran có tên trong "danh sách đen" của Washington.
SWIFT cung cấp một mạng lưới bảo mật toàn cầu cho các ngân hàng trên thế giới, qua đó cho phép các ngân hàng này thực hiện các giao dịch tài chính quốc tế. Việc bị đình chỉ quyền truy cập vào SWIFT sẽ khiến các ngân hàng Iran gặp khó khăn hơn khi muốn giao dịch với các đối tác.
Theo Minh Ngọc/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)