Mỹ bất ngờ tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Syria

Google News

Chính phủ Mỹ cân nhắc rút hết quân khỏi Syria khi chiến dịch chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại chiến trường này đang dần đi đến hồi kết.
 

"Chúng ta đã đánh bại IS tại Syria, vốn là lý do duy nhất để (quân đội Mỹ) ở nơi đó trong nhiệm kỳ Trump", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter hôm 19/12.
Quyết định này được xem là đảo ngược những chính sách trước đây của Mỹ, "đáp ứng" mong muốn của Syria, Nga và Iran, đồng thời đặt câu hỏi về vai trò của Washington tại khu vực.
Trả lời Reuters, hai quan chức Mỹ cho biết quyết định rút quân khỏi Syria đã được thống nhất nhưng vẫn chưa chắc chắn hoàn toàn. Thời điểm bắt đầu rút quân vẫn chưa được xác định. Một quan chức khác cho biết Mỹ đã tham vấn kế hoạch này với nhiều đối tác và đồng minh.
My bat ngo tuyen bo rut toan bo quan khoi Syria
Xe thiết giáp Mỹ tuần tra gần thị trấn Manbij, phía bắc Syria, vào tháng 4. Ảnh: AP. 
Trong khi đó, theo NBC News, Nhà Trắng có thể thông báo quyết định rút quân ngay trong ngày 19/12. Từ đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đã nhiều lần khẳng định mong muốn đưa các quân nhân đang đồn trú ở Syria về nước.
Quân đội Mỹ xác nhận nước này hiện có 503 quân nhân đóng tại Syria, theo NBC News. Tuy nhiên, một số quan chức quốc phòng từng thừa nhận có giai đoạn gần 2.000 binh sĩ Mỹ được triển khai đến chiến trường này.
Phần lớn chiến dịch quân sự của Mỹ chống phiến quân IS ở Syria được tiến hành bằng các cuộc không kích. Máy bay chiến đấu xuất kích từ doanh trại tại Qatar và nhiều sân bay đối tác ở Trung Đông.
Mục tiêu chính của chiến dịch là đánh bại tổ chức khủng bố IS, nhưng trong những tháng qua, các đơn vị tập trung nhiều hơn cho nỗ lực ổn định an ninh khu vực.
Hiện tại, Mỹ vẫn duy trì hiện diện quân sự rất lớn tại Trung Đông. Dọc biên giới Iraq vẫn còn hơn 5.200 binh sĩ Mỹ đang được triển khai.
Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin rút quân, khẳng định Mỹ vẫn trong quá trình làm việc cùng các đối tác trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và nhiều lãnh đạo cấp cao của Mỹ từng ủng hộ duy trì hiện diện quân sự ở chiến trường Syria để ngăn tàn quân IS tập hợp và trỗi dậy trong tương lai.
Hồi đầu tháng 12, tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cảnh báo chỉ có 20% lực lượng tại Syria đã hoàn thành huấn luyện. Lực lượng này nằm trong kế hoạch ổn định an ninh những vùng lãnh thổ được tái chiếm từ IS.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)