Mexico đào bới bãi rác tìm 43 sinh viên biến mất bí ẩn 5 năm trước

Google News

Các nhà điều tra Mexico hôm 27/9 miệt mài lục tung một bãi rác để tìm kiếm dấu vết của 43 sinh viên bị mất tích. Vụ án đã ám ảnh đất nước này suốt 5 năm qua.
 

Bên cạnh đường cao tốc một làn phía tây nam Mexico, gần chục người mang găng tay và khẩu trang đứng trên bãi rác khổng lồ miệt mài tìm kiếm.
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cam kết tìm ra điều gì đã xảy ra với các công dân của mình.
Vài chục binh sĩ vũ trang canh gác quanh khu vực này, nơi đầy cây cỏ và bụi rậm bao phủ. Khu vực rộng lớn được phong tỏa bởi dải dây vàng với dòng chữ "Cảnh sát hình sự" cùng hàng rào dây thép gai để ngăn những người hiếu kỳ tiếp cận.
Bãi rác trở thành mặt trận mới nhất trong cuộc tìm kiếm những sinh viên mất tích đêm 26/9/2014. Vụ việc gây ra sự phẫn nộ quốc tế và nhiều thiệt hại cho chính quyền của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.
Mexico dao boi bai rac tim 43 sinh vien bien mat bi an 5 nam truoc
 Những người tham gia tìm kiếm hôm 27/9. Ảnh: Reuters.
Những người tìm kiếm phải băng qua con đường bùn đất. Phó Bộ trưởng Nội vụ Mexico Alejandro Encinas chiều 27/9 bóng gió rằng khu vực có manh mối quan trọng.
"Giờ đây, chúng tôi nhận ra đây là một điểm quan trọng, rất quan trọng", ông Encina cho biết nhưng không nói chi tiết.
Công chúng Mexico đã quen với việc phát hiện những manh mối rồi lại đi vào ngõ cụt. Các nhà chức trách tuần trước cho biết cuộc điều tra đã sai hướng và họ gần như phải bắt đầu lại từ đầu.
Bãi rác này nằm tại Tepecoacuilco, bang Guerrero, cách phía tây nam của thành phố Iguala - nơi các sinh viên bị bắt cóc - vài dặm. Đây chỉ là một trong hàng chục địa điểm bị lục tung trong vòng 5 năm qua.
Trong cuộc điều tra suốt 5 năm, các nhà chức trách đã tìm thấy 184 thi thể, ông Encinas nói, nhưng không một thi thể thuộc về các sinh viên mất tích.
Theo chính quyền Tổng thống Pena Nieto, băng đảng ma túy địa phương Guerreros Unidos đã nhầm các em sinh viên với đối thủ của mình do trang phục, nên đã giết chết họ, thiêu xác họ ở một bãi rác khác gần đó và đổ tro xuống sông.
Một nhóm các chuyên gia độc lập sau đó đã chỉ ra sai lầm trong cuộc điều tra chính thức được công bố vào năm 2015.
Mexico dao boi bai rac tim 43 sinh vien bien mat bi an 5 nam truoc-Hinh-2
 Bãi rác được phong tỏa và canh gác cẩn thận. Ảnh: Reuters.
"Rất vui mừng khi thấy họ tìm kiếm ở những địa điểm khác nhau mà trước đó họ không màng tới", Moyo, một sinh viên 30 tuổi, nói. "Họ có thể tìm thấy những manh mối khác nhau".
Tuy nhiên, như nhiều người ông Encinas cảm thấy sự quan tâm đến vụ việc đang mờ dần theo năm tháng. Và những vụ mất tích tương tự đã trở nên phổ biến ở Mexico.
"Đây là rất nhiều thi thể trong số đó", ông Moyo nói. "Các cơ quan có thẩm quyền không dành thời gian để điều tra họ và họ cũng không quan tâm đến việc điều tra".
Theo Hà Lan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)