Lãnh đạo Hàn-Triều ký tuyên bố chung chấm dứt chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Sau cuộc hội đàm thượng đỉnh lịch sử ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký “Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên”.

Sau cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều chiều 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký tuyên bố chung về việc đồng ý chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên ngay trong năm 2018.
"Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên" nhấn mạnh sẽ không còn cuộc chiến tranh nào nữa xảy ra trên bán đảo Triều Tiên và một thời đại mới của hòa bình đã bắt đầu. 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa ký tuyên bố chung 27/4. Ảnh: Reuters.
Trong tuyên bố chung 27/4, nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên cho biết hai nước sẽ chính thức ký hiệp ước hòa bình chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong năm nay; hai bên sẽ tìm kiếm một thỏa thuận nhằm xây dựng một nền hòa bình lâu dài và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên.
"Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tôi đã nhất trí rằng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên sẽ đạt được và đó là mục tiêu chung của chúng tôi", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu sau khi ký tuyên bố chung.
Về phần mình, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định hai miền Triều Tiên là một dân tộc, cần cùng nhau nỗ lực để đi đến thống nhất. "Chúng tôi đã chờ đợi giây phút này từ lâu. Tất cả chúng tôi", lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN. 
Hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều cũng đồng ý hợp tác phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
Ngoài ra, tuyên bố chung cũng bao gồm một loạt cam kết liên quan đến việc giải trừ quân bị, chấm dứt các hành động thù địch và biến khu vực biên giới chung thành khu vực hòa bình.

Mời độc giả xem video: Lãnh đạo Hàn-Triều ký tuyên bố chung ngày 27/4 (Nguồn: Daily Mail)

Hai bên cũng cam kết sẽ tiến hành các cuộc đàm phán đa phương với sự tham gia của nhiều nước khác, trong đó có Mỹ. Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí hội đàm quân sự cấp tướng dự kiến diễn ra vào tháng 5/2018. 
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)